ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เจ้าพ่อจัสมิน เศรษฐีหุ้นไทย ผู้พิชิตความสำเร็จสไตล์"อดิศัย" วันนี้ ..ลี้ภัยการเมืองสู่อเมริกา!!

ก่อนหน้า


วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2552 เวลา 14:53:58 น.  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ [อ่านล่าสุด 1831 คน]

เจ้าพ่อจัสมิน เศรษฐีหุ้นไทย ผู้พิชิตความสำเร็จสไตล์"อดิศัย" วันนี้ ..ลี้ภัยการเมืองสู่อเมริกา!!

ย้อนอดีต"อดิศัย โพธารามิก" อดีตรมว.พาณิชย์ เจ้าพ่ออาณาจักรจัสมิน เศรษฐีหุ้นไทย จากยุครุ่งเรืองในไทยรักไทย และตกต่ำหลังรัฐประหาร 19 กันยาฯ2549 สุดท้ายต้องหลบลี้หนีภัยการเมืองไปอเมริกาหลังคดีทุจริตกล้ายาง

 17  สิงหาคม เวลา 14.00 น.  เป็นวันนัดอ่านคำพากษาทุจริตการจัดซื้อต้นกล้ายางพาราของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่มีนายบุญรอด ตันประเสริฐ เป็นเจ้าของสำนวน


   จำนวนทั้ง 43 คนไม่ว่า  จะเป็น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี  นายวราเทพ รัตนากร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   รวมบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ เมล็ดพันธุ์ จำกัด บริษัท รีสอร์ตแลนด์ จำกัด ผู้ร่วมเสนอราคา  บริษัท เอกเจริญ การเกษตร จำกัด ต่างมาถึงศาลฎีกาฯ ตามกำหนดนัด


   คนที่ถูกจับตามากที่สุด คือ นายเนวิน ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาถึงศาล ตามคำมั่นสัญญาว่า "ผมไม่หนีไปไหน"


    แต่จำเลยคนที่หายไปคือ  ดร. อดิศัย โพธารามิก อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  หนึ่งในกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.)


   ทนายของนายอดิศัย  ยื่นคำร้องว่า ได้รับการติดต่อจากนายอดิศัย ผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอ นิกส์ หรืออี-เมล ว่า นายอดิศัยเดินทางไปรักษาอาการบาดเจ็บกระดูกสันหลัง ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา


   เช่นเดียวกับ คดีหวยบนดิน นายอดิศัย ได้เคยยื่นคำร้องต่อศาล ให้ศาลอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลยมาแล้ว
   ศาลฎีกาฯ  สั่งแบบดุๆ ว่า    เมื่อศาลกำหนดนัดไว้ล่วงหน้าแล้ว หากนายอดิศัย มีความจำเป็นต้องรักษาตัวก็ควรแจ้งให้ศาลทราบล่วงหน้า   ไม่ใช่ยื่นคำร้องในวันอ่านคำพิพากาษา    พฤติการณ์แสดงว่า นายอดิศัยจงใจจะหลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษา และผิดสัญญาประกัน จึงมีคำสั่งให้ปรับนายประกัน 1 ล้านบาท และออกหมายจับนายอดิศัย มาฟังคำพิพากษา ในวันที่ 21 กันยายน   เวลา 14.00 น. 


     นายเจษฎา อนุจารีย์ ทนายความของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.  ) เชื่อว่า หากนายอดิศัยอยู่ที่สหรัฐอเมริกาเพื่อรักษาตัว ตามที่กล่าวอ้างต่อศาลจริง ก็คงไม่ใช่เรื่องยาก เพราะสหรัฐอเมริกากับไทยมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน
   ไม่น่าเชื่อว่า ชะตากรรม ของ อดิศัย ในวัยเฉียด 70 ปี  จะต้องประสบวิบากกรรมแบบเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี วัย 60 ปี


   วันนี้ ทักษิณ ผลุบๆ โผล่ ๆ แถวตะวันออกกลางและแอฟริกา  ขณะที่ อดิศัย  นอนเจ็บสันหลังอยู่ที่สหรัฐอเมริกา
   หากเปรียบเทียบ เส้นทางชีวิตของ 2 เจ้าพ่อโทรคมนาคม  จะพบว่า มีสิ่งที่เหมือนกันหลายประการ  พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร  ใช้กลยุทธ์ ตาดูดาวเท้าติดดิน  พลิกจากธุรกิจเช่าคอมพิวเตอร์เล็ก ๆ จนกลายมาเป็นธุรกิจโทรคมนาคมมีมูลค่านับแสนล้าน  ขณะที่ อดิศัย โพธารามิก คือ  ผู้ก่อตั้ง บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล 


    อดิศัย เมื่อวันวานคือ  ดีลเมกเกอร์ชั้นเยี่ยม  ผู้คว้าโครงการโทรศัพท์ต่างจังหวัด 1.5 ล้านเลขหมาย โครงการสื่อสารภายในประเทศด้วยดาวเทียม (TDMA) ระบบสื่อสารเพื่อบริการธุรกิจผ่านดาวเทียม (ISBN) และเคเบิลใยแก้วใต้น้ำ
   ถ้าทักษิณคือผู้สร้างอาณาจักร ชินคอร์ป อดิศัยก็คือ ผู้สร้างอาณาจักร   ทีทีแอนด์ทีและจัสมิน    แม้ว่า วันนี้ ทีทีแอนด์ที จะอยู่ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการก็ตาม 


   หลายปีก่อน   Who "s Who in Business & Finance  จะต้องมีชื่อ อดิศัย อยู่ใน รายชื่อเศรษฐีหุ้นไทย อันดับต้นๆ
   เช่นเดียวกับการจัดอันดับ ตระกูล เศรษฐีหุ้นไทย ของ  นิตยสาร การเงินธนาคาร จัดอันดับ ตระกูลโพธารามิก รวยหุ้นในอันดับ 17  ในปี 2546  ขณะที่ตระกูลชินวัตรอยู่ในอันดับ TOP 5   หลายปีติดต่อกัน
   เมื่อวันที่ อดิศัย นั่งเก้าอี้ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ   ความร่ำรวยและมั่งคั่งของตระกูลโพธารามิก ก็ไปปรากฏอยู่ในชื่อของ พิชญ์ โพธารามิก ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ อดิศัย


   วันนั้น พิชญ์ ถือหุ้น จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS )  27.23 %  ไม่นับรวมหุ้น วอร์แรน  JAS-W  41.45 % รวมแล้ว ยอดคุณลูก รวยกว่า 2,600 ล้านบาท


   พิชญ์  ซีอีโอ. จัสมิน เคยกล่าวว่า   เครือจัสมินยุคใหม่ จะไม่เหมือนเมื่อ 10 ปีก่อนที่พ่อบริหารงานอยู่ จากนี้ไปจัสมิน จะห้นมารุกงานโครงข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) อย่างจริงจัง จากเดิมที่เป็นเพียง "เสือนอนกิน" งานสัมปทานของภาครัฐบาล


   จริงอย่างที่ หนุ่มพิชญ์ กล่าวทุกประการ เพราะทั้งทักษิณและยอดคุณพ่อ อดิศัย ต่างหากินกับสัมปทานของรัฐบาล โดยสร้างสายสัมพันธ์ผ่านองค์การโทรศัพท์ฯและคอนเนกชั่นทางการเมือง  ถ้าทักษิณ เคยหิ้วกระเป๋าเจมส์บอนด์เข้าทำเนียบรัฐบาล  อดิศัย ก็เดินเข้าออกซอยราชครู เสมือนบ้านหลังที่สอง


      ความสำเร็จของ อดิศัย ในการคว้าโครงการสื่อสารภายในประเทศด้วยดาวเทียม (TDMA) และระบบสื่อสารเพื่อบริการธุรกิจผ่านดาวเทียม (ISBN) และเคเบิลใยแก้วใต้น้ำ
 ล้วนเกิดขึ้นในยุคของ พล.อ. ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี  เพราะใครก็รู้ว่า  คอนเนกชั่นระหว่าง อดิศัย กับ น้าชาติ แน่นปึ๊ก  


  สายสัมพันธ์นี้ยังทอดยาวมาจนถึง วันที่พรรคชาติพัฒนาที่ได้โควตากระทรวงคมนาคมในรัฐบาลของ พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ
   "ดิเรก เจริญผล" อดีตรองผู้อำนายการองค์การโทรศัพท์ฯ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้รับผิดชอบองค์การโทรศัพท์ฯ และการสื่อสารฯ ก็คือ เพื่อนซี้ของอดิศัย
   รวมทั้งการนั่งในตำแหน่งประธานกรรมการบอร์ด ทศท. ของ ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล  ก็มาจากการวางตัวของอดิศัยเช่นกัน


    บนเส้นทางธุรกิจการเมือง  อดิศัย เข้ามาสัมผัสการเมือง เป็นครั้งแรก  เมื่อเข้านั่งเป็นที่ปรึกษาเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้กับคุณหญิงเลอศักดิ์ สมบัติศิริในยุค รัฐบาลธานินทร์ กรัยวิเชียร  ช่วงปี 2520-2521 แม้จะเป็นช่วงสั้น ๆ   แต่ก็นับว่าคุ้มค่าอย่างมากในเวลาต่อมา
   เจ้าพ่อจัสมิน  นั่งเป็นรัฐมนตรีครั้งแรกในรัฐบาลชวน หลีกภัย  ในโควต้าของพรรคชาติพัฒนา  และติดลมบนเรื่อยมาในรัฐบาลไทยรักไทย


   ในยุคที่ อดิศัย นั่งเป็นคุณครูอยู่ที่กระทรวงศึกษาธิการ ฝ่ายค้านได้รุมยำ ครูอดิศัย ว่า ทำข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยรั่ว จนต้องมีการสั่งสอบกันวุ่นวายไปหมด
   แต่ช่วงเวลาที่เกิดคดีทุจริตกล้ายาง เป็นช่วงที่ อดิศัย นั่งเป็นรมว.กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหนึ่งในกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ทำให้ติดบ่วงร่วมไปกับจำเลย 44 คน


    จุดหักเห สำคัญ  เกิดขึ้น หลังรัฐประหาร วันที่ 19 กันยายน 2549 จากนั้น ชื่อของ อดิศัยก็ค่อยๆ หายไปจากวงการ  2  ปีก่อน อดิศัย มีผลงานหนังสือ เรื่อง  พิชิตความสำเร็จสไตล์ ดร.อดิศัย โพธารามิก
     อดิศัย โฆษณาว่า   "หนังสือเล่มนี้...ไม่ใช่หนังสือที่นำเสนอประวัติส่วนตัวของผม แต่เป็นเรื่องการทำงานในด้านต่าง ๆ ที่ผมทำจนประสบผลสำเร็จและได้ผลเป็นรูปธรรม...ผมคิดและลงมือแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ที่สำคัญ ผมใส่ความจริงใจในการแก้ปัญหาทุก ๆ เรื่อง"


     จะว่าไป ความสำเร็จของอดิศัยอีกด้านหนึ่งอาจวัดได้จากความร่ำรวย  ดังเห็นได้จาก บัญชีทรัพย์สินครั้งหลังสุด หลังพ้นจากตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ 2 สิงหาคม 2548 ครั้งนั้น  อดิศัย ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ต่อคณะกรรมการป.ป.ช. ว่ามีทรัพย์สินทั้งสิ้น   212,392,666 บาท
     แบ่งเป็น เงินฝาก 15 บัญชี รวม 86,696,298 บาท  บ้านและสิ่งปลูกสร้างรวม 3 หลัง มูลค่ารวม 35,650,000 บาท รถยนต์ 1 คัน 1.95 ล้านบาท


     แต่สินทรัพย์ที่นายอดิศัยมีมากไม่แพ้รัฐมนตรีคนไหนในรัฐบาลทักษิณก็คือ  ที่ดิน จำนวน 44 แปลง  508 ไร่  มูลค่ารวม 88,096,368 บาท  ที่ดินจำนวนมากอยู่ในต. เขาขลุง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี และ ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่  รวมถึงที่ดินในต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย  ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  ต.ท่าชนะ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี และต.โพธาราม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี


    ขณะที่ภรรยา นางพิชนี มีทรัพย์สินทั้งสิ้น  11,720,305 บาท  ได้แก่ เงินฝาก 8 บัญชี รวม 8,078,938 บาท  เงินฝากในสถาบันการเงินอื่นๆ อีก 2,717,006  บาท  เงินลงทุนสหกรณ์ออมทรัพย์ข้าราชการจุฬาฯ 164,360 บาท  ที่ดิน 2 แปลง 4 ไร่ ในต.แหลมบัว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม มูลค่ารวม 360,000 บาท  และรถยนต์ 1 คัน มูลค่า 4 แสนบาท 


       วันนี้ชื่อของ อดิศัย จะไม่ติดอันดับเศรษฐีหุ้นไทยเช่นในอดีต   อดิศัยเองอาจไม่เสียใจเท่ากับ การที่ตนเองมีชื่ออยู่ในหมายจับของศาลฎีกาฯ
       มีเรื่องเล่าว่า  ในวันนัดอ่านคำพิพากษา วันที่ 17 สิงหาคม นักข่าวการเมือง ถามนายเนวินว่า นายอดิศัย ไม่มาฟังคำพิพากษา เพราะรู้ว่าคำพิพากษาจะออกมามีความผิดและต้องรับโทษใช่หรือไม่ ?
       นายเนวิน ตอบว่า " ไม่ทราบ เรื่องนี้ต้องไปสอบถามกับท่านอดิศัยเอาเอง "
      จริงๆ แล้ว หากทายใจเจ้าพ่อจัสมิน  ก็คงอยากให้ศาลฎีกาฯ อ่านคำพิพากษาลับหลังไปเลย แล้วค่อยตัดสินใจอีกทีกับชีวิตว่า จะเอาเยี่ยงทักษิณหรือไม่ ?

                                                   http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1250582229&grpid=01&catid=00


--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.baanjomyut.com/library/lotus
http://www.educationatclick.com
http://www.pwdom.com
http://weblogcamp2009.blogspot.com/2009
http://www.twitter.com/kajorn
http://www.twitter.com/BKKFlashCamp
http://camp02.readyhomepage.com
http://www.twitter.com/sun1951
http://www.twitter.com/joomlacorner
http://sun1951.vaivaitraining.com
http://sun1951.wordpress.com
http://www.educationatclick.com/th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น