ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2552

"ภัทรียา"งง!โยกเงินหมื่นล้านเข้าคลัง เผยที่ประชุมไม่เคยถกเรื่องเงิน "กลต."ยกมือหนุนตั้งกองทุน

วันที่ 05 สิงหาคม พ.ศ. 2552 เวลา 21:49:56 น.  มติชนออนไลน์

"ภัทรียา"งง!โยกเงินหมื่นล้านเข้าคลัง เผยที่ประชุมไม่เคยถกเรื่องเงิน "กลต."ยกมือหนุนตั้งกองทุน

"ภัทรียา"ไม่รู้เรื่องโยกเงินหมื่นล้านเข้าคลัง เผยประชุม คกก.พัฒนาตลาดทุนไม่เคยพูดถึง ย้ำจำเป็นต้องมีกองทุนเพื่อพัฒนาระบบ ยันไม่ใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ ด้าน กลต.หนุนตั้งกองทุน ชี้ได้ประโยชน์มากกว่าเข้าคลังก้อนเดียว

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงกรณีที่นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทย มีนโยบายให้โยกเงินกองทุนของ ตลท.ที่มีอยู่กว่า 1 หมื่นล้านบาท เข้าคลังหลังการแปรรูป แทนการจัดตั้งกองทุนพัฒนาตลาดทุน เพราะมองว่าไม่ได้เป็นการใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพว่า ยังไม่เคยรับทราบนโยบายเรื่องนี้ เพราะในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไม่ได้มีการพูดถึงวงเงินในการจัดตั้งกองทุน เพียงแต่มอบหมายให้ ตลท.และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปคิดรูปแบบการจัดตั้งกองทุน ซึ่งมีการพูดถึงรูปแบบองค์กรมหาชน เพื่อให้มีการตรวจสอบได้ อย่างไรก็ตาม การจัดตั้งกองทุนพัฒนาตลาดทุนมีความสำคัญ และจำเป็น ในการพัฒนาให้ความรู้กับระบบและนักลงทุน


"ปัจจุบันตลาดมีเงินที่ใช้สำหรับการจัดตั้งกองทุนประมาณ 8 พันล้านบาท ซึ่งส่วนนี้จะใช้เพื่อการพัฒนาตลาดทุนเท่านั้น จะไม่มีการนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์โดยเด็ดขาด ซึ่งหน่วยงานพัฒนานี้จะแยกออกมาต่างหาก และมีแนวคิดว่าจะให้กระทรวงการคลังเข้ามาร่วมเป็นกรรมการกองทุน เพื่อดูแลผลประโยชน์ของตลาดโดยรวม โดยหลังจากนี้คงต้องขอหารือกับทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังก่อน เพื่อรับทราบนโยบาย" นางภัทรียากล่าว


นางภัทรียา กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งให้ ตลท.แยกข้อมูลการซื้อของบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ออกจากนักลงทุนสถาบันในประเทศ เพื่อความโปร่งใส และให้นักลงทุนใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจลงทุนว่า ตลท.อยู่ระหว่างการเตรียมการที่จะแยกพอร์ตการลงทุนของโบรกเกอร์ออกมาต่างหากอยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ในเดือนกันยายนนี้ โดยหลังจากนี้จะมีข้อมูลการลงทุนของนักลงทุน 4 ประเภท คือ นักลงทุนรายย่อย นักลงทุนสถาบันในประเทศ และนักลงทุนต่างประเทศ และการลงทุนของโบรกเกอร์ เพื่อให้นักลงทุนไม่สับสนและเข้าใจผิดว่าปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นมาจากนักลงทุนสถาบัน


นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า เรื่องเงินกองทุนของ ตลท.ขึ้นกับนโยบายรัฐบาล หากโยกเงินเข้าคลังทั้งหมด กระทรวงการคลังจะได้ประโยชน์ทันที แต่หากให้ ตลท.จัดตั้งกองทุน ก็จะเกิดการพัฒนาตลาดทุน เกิดกิจกรรมการทางเศรษฐกิจที่มากกว่า

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น