ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เปิดโครงสร้าง กอ.รมน. เน้นความมั่นคง 6 ด้าน จากปราบยาเสพติด-หนุนโครงการพระราชดำริ

แผนผังโครงสร้าง กอ.รมน. ใหม่




วันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2552 เวลา 17:52:35 น.  มติชนออนไลน์

เปิดโครงสร้าง กอ.รมน. เน้นความมั่นคง 6 ด้าน จากปราบยาเสพติด-หนุนโครงการพระราชดำริ

หมายเหตุ"มติชนออนไลน์"-ราชกิจานุเบกษา ได้ลงประกาศคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 179/2552  เรื่อง การจัดโครงสร้าง การแบ่งส่วนงาน อำนาจหน้าที่ของส่วนงาน และอัตรากำลังของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) โดยแบ่งส่วนประสานงานออกเป็น 6 ด้านตั้งแต่ศูนย์ปฏิบัติที่ 1-6 ในด้านยาเสพติด คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง การก่อการร้ายและอาชญกรรมข้ามชาติ ความมั่นคงพิเศษ ความมั่นคงเฉพาะพื้นที่ และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี มีคำสั่ง ณ วันที่ 27  กรกฎาคม พ.ศ. 2552  มีสารสำคัญดังนี้

@@@@@@@@@@@@@@@@

 

เพื่อให้การปฏิบัติราชการและการบริหารงานของ กอ.รมน. เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคสองแห่ง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 โ นายกรัฐมนตรีจึงออกคำสั่งไว้ดังต่อไปนี้


ข้อ ๑ โครงสร้างและส่วนงาน

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรมีโครงสร้างและส่วนงาน ๑๒  ส่วนงานดังต่อไปนี้

 

(๑) กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
(๒) กลุ่มตรวจสอบภายใน
(๓) สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ความมั่นคง
(๔) สำนักการข่าว
(๕) สำนักกิจการมวลชนและสารนิเทศ
(๖) สำนักบริหารงานบุคคล
(๗) สำนักบริหารงานทั่วไป
(๘) สำนักงบประมาณและการเงิน
(๙) ศูนย์ติดตามสถานการณ์
(๑๐) ศูนย์ประสานการปฏิบัติ
(๑๑) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค
(๑๒) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด

 

ข้อ ๒ อำนาจหน้าที่ของส่วนงานและการบังคับบัญชา


(๑) กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ขึ้นตรงต่อเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

(ก) เสนอแนะและให้คำปรึกษาแก่เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ในการพัฒนาระบบบริหารภายในของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

 

(ข) ดำเนินการเกี่ยวกับการติดตามประเมินผล และจัดทำรายงานเกี่ยวกับการพัฒนาระบบบริหารราชการของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

 

(ค) ดำเนินการเกี่ยวกับการประสานและดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การปฏิบัติงานเกี่ยวกับการพัฒนาระบบบริหารราชการบรรลุตามวัตถุประสงค์ เป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

 

(ง) ร่วมปฏิบัติงานและสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย


(๒) กลุ่มตรวจสอบภายใน ขึ้นตรงต่อเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

 

(ก) ตรวจสอบการบริหาร การเงิน และการบัญชี

(ข) ประสานและดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจสอบภายในร่วมกับหน่วยงานกลางต่าง ๆและหน่วยงานภายใน

(ค) ร่วมปฏิบัติงานและสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย


(๓) สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ความมั่นคง ขึ้นตรงต่อเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

 

(ก) กำหนดนโยบาย วางแผน อำนวยการ ประสานงาน และกำกับดูแลงานด้านนโยบายยุทธศาสตร์ความมั่นคงของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร
เพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาล นโยบายความมั่นคงแห่งชาติ และยุทธศาสตร์ความมั่นคงชายแดนของสภาความมั่นคงแห่งชาติ

 

(ข) พิจารณาแผนงาน โครงการ และคำขอของหน่วยงานต่าง ๆ ตามแผนงานการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรประจำปี และในโครงการพิเศษ รวมทั้งประสานการจัดทำงบประมาณประจำปี ตลอดจนตรวจสอบ กำกับดูแลการปฏิบัติงานของหน่วยรองให้เป็นไปตามแผนงาน

 

(ค) อำนวยการ ประสานงานเพื่อบูรณาการการปฏิบัติการของ พลเรือน ตำรวจ ทหารและกำลังกึ่งทหาร ที่ร่วมปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรตามแผนงาน ตลอดจน
ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานทุกระดับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ทั้งในด้านการเมืองเศรษฐกิจ สังคมจิตวิทยา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และการทหาร ให้เป็นไปตามแผนงาน คำสั่งและนโยบายที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรกำหนด

 

(ง) รับผิดชอบการปฏิบัติการข่าวสาร

 

(จ) จัดทำนโยบาย อำนวยการ ประสานงาน กำกับดูแลเกี่ยวกับการจัดตั้งและดำเนินงานของหน่วยงานภารกิจพิเศษ ให้สอดคล้องกับนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ที่รับผิดชอบ

 

(ฉ) ดำเนินการวิจัยและประเมินผลการดำเนินงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรและหน่วยรอง เพื่อปรับปรุงและพัฒนาให้มีความพร้อมและทันสมัย


(๔) สำนักการข่าว ขึ้นตรงต่อเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรมีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

 

(ก) กำหนดนโยบาย วางแผน อำนวยการ ประสานงาน และกำกับดูแลการปฏิบัติงานข่าวทั้งปวงของหน่วยต่าง ๆ ที่อยู่ในความควบคุมของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

 

(ข) ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินสถานการณ์และแนวโน้มภัยคุกคามด้านความมั่นคงภายในราชอาณาจักร รวมทั้งประสานงานด้านการข่าวกับหน่วยงานข่าวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ
ความมั่นคง

 

(ค) จัดทำรายงานข่าวกรองระดับยุทธศาสตร์และรายงานข่าวกรองต่าง ๆ ให้กับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร รวมทั้งรับผิดชอบงานด้านระบบภูมิสารสนเทศ (GIS)

 

(ง) ติดตามความเคลื่อนไหวและวิเคราะห์พฤติการณ์ของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ

 

(จ) ดำเนินงานด้านการต่อต้านการข่าวกรอง และการรักษาความปลอดภัยที่เกี่ยวกับบุคคล เอกสาร และสถานที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

 

(๕) สำนักกิจการมวลชนและสารนิเทศ ขึ้นตรงต่อเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

 

(ก) กำหนดนโยบาย วางแผน อำนวยการ ประสานงาน กำกับดูแลการปฏิบัติการด้านมวลชนและสารนิเทศ

 

(ข) กำหนดนโยบาย วางแผน อำนวยการ ประสานงาน กำกับดูแลการปลูกฝังอุดมการณ์ ความรักชาติ ศาสนา พระมหา

กษัตริย์ สร้างความรัก ความสามัคคีของคนในชาติด้วยการจัดตั้งมวลชน ผนึกพลังประชาชน ประสานสัมพันธ์มวลชน เพื่อดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติ

 

(ค) กำหนดนโยบาย วางแผน อำนวยการ ประสานงาน กำกับดูแลการปฏิบัติการจิตวิทยา การประชาสัมพันธ์ การบริการข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งการประชาสัมพันธ์เชิงรุกและ
การประชาสัมพันธ์ในภาวะวิกฤติ

 

(ง) กำหนดนโยบาย วางแผน อำนวยการ ประสานงาน กำกับดูแลงานพัฒนาและรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามแนวพระราชดำริ การประสานงานโครงการ
อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และการพัฒนาเพื่อความมั่นคงเฉพาะพื้นที่

 

(จ) กำหนดนโยบาย วางแผน อำนวยการ ประสานงาน กำกับดูแลการศึกษาอบรมเพื่อความมั่นคงของชาติ รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ
เพื่อความมั่นคงของชาติ

 

(๖) สำนักบริหารงานบุคคล ขึ้นตรงต่อเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

 

(ก) กำหนดนโยบาย วางแผน อำนวยการ ประสานงาน และกำกับดูแลเกี่ยวกับกิจการด้านบุคลากร รวมทั้งงานด้านกฎหมายและสิทธิมนุษยชน ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

 

(ข) ดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่ง ประกาศ แถลงการณ์และแบบธรรมเนียมด้านบุคลากรของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

 

(ค) ดำเนินการเกี่ยวกับการรักษาสถานภาพบุคลากร การบรรจุ แต่งตั้ง โอน ย้ายและการช่วยราชการของข้าราชการ ลูกจ้าง และพนักงานราชการ ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคง
ภายในราชอาณาจักร

 

(ง) จัดทำแผนงานและโครงการ และดำเนินการเกี่ยวกับงบประมาณด้านบุคลากร

 

(จ) ดำเนินการด้านการบริการสิทธิบุคลากร ได้แก่ การจัดทำบำเหน็จประจำปีการรับรองสิทธิ รับรองการปฏิบัติราชการ เหรียญตรา บำเหน็จความชอบ ค่าตอบแทน การช่วยเหลือและการสงเคราะห์ให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน

 

(ฉ) ดำเนินการเกี่ยวกับงานพัฒนาและรักษาขวัญ และงานสวัสดิการของบุคลากร

 

(ช) ดำเนินการพัฒนาบุคลากร และการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน

(ซ) ดำเนินการด้านการปกครอง การรักษาวินัย และการพิจารณาความผิดของบุคลากร

(ฌ) รับผิดชอบงานจัดการภายในสำนักงาน งานพิธีของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร รวมทั้งงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

(๗) สำนักบริหารงานทั่วไป ขึ้นตรงต่อเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

 

(ก) กำหนดนโยบาย วางแผน ประสานงาน และกำกับดูแลเกี่ยวกับงานในด้านส่งกำลังบำรุง ในเรื่องเกี่ยวกับความต้องการ โครงการ และงบประมาณการส่งกำลังบำรุง รวมทั้งการกำหนดมาตรฐานราคากลางในการจัดหาพัสดุ การวิเคราะห์ วิจัย และตรวจสอบผลงานและประเมินผลในการส่งกำลังบำรุง

 

(ข) รับผิดชอบงานธุรการ งานสารบรรณ การจัดสิ่งอำนวยความสะดวก การประชุมการดูแลรักษาอาคารสถานที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และงานที่มิได้มอบหมายให้ส่วนราชการใดในกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรเป็นผู้รับผิดชอบเป็นการเฉพาะ

 

(ค) อำนวยการ ควบคุม และติดตามผล ในเรื่องที่เกี่ยวกับ การเก็บรักษา การแจกจ่ายการซ่อมบำรุง การจำหน่าย การบันทึกและรายงานสถานภาพ การจัดทำบัญชีคุมพัสดุ การจัดทำสถิติความสิ้นเปลืองพัสดุ และการดำเนินการต่ออาวุธยุทโธปกรณ์

 

(ง) รับผิดชอบการเคลื่อนย้ายกำลังพลและขนส่งพัสดุ การบริการ การเลี้ยงดูภายในและภายนอกที่ทำการ การรักษาพยาบาลและการส่งกลับ รวมทั้งการบริการน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมัน
ปรนนิบัติบำรุง

 

(จ) รับผิดชอบในการจัดหา ปรนนิบัติบำรุง และซ่อมบำรุงพัสดุ สนับสนุนภารกิจของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

 

(ฉ) กำหนดนโยบาย วางแผน อำนวยการ ประสานงาน สนับสนุน และกำกับดูแลงานด้านการสื่อสารและงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

 

(๘) สำนักงบประมาณและการเงิน ขึ้นตรงต่อเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

 

(ก) กำหนดนโยบาย วางแผน และดำเนินการเกี่ยวกับการงบประมาณและการเงิน

 

(ข) ประสานการปฏิบัติกับส่วนราชการและหน่วยงานอื่น ในการดำ เนินการด้านงบประมาณและการเงิน

 

(ค) เสนอแนะและให้คำปรึกษาทางด้านงบประมาณ การเงินตามระเบียบแบบแผนของทางราชการแก่ผู้บังคับบัญชา และหน่วยงานในกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร


(๙) ศูนย์ติดตามสถานการณ์ ขึ้นตรงต่อเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

 

(ก) ติดตาม วิเคราะห์ รายงานสถานการณ์ความมั่นคงภายในราชอาณาจักรและประสานการปฏิบัติกับหน่วยรองและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับงานด้านความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในการป้องกันและแก้ไขปัญหาในขั้นต้น

 

(ข) ทำหน้าที่เป็นศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ เมื่อเกิดสถานการณ์ในภาวะไม่ปกติ

(๑๐) ศูนย์ประสานการปฏิบัติ ขึ้นตรงต่อผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรให้จัดตั้งขึ้นในจำนวนที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อบูรณาการการปฏิบัติ และกำกับดูแลงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับงานป้องกันและแก้ไขปัญหาความมั่นคงของชาติเฉพาะเรื่องโดยมีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

 

(ก) ประสานงาน และติดตามสถานการณ์ด้านความมั่นคงของชาติเฉพาะเรื่อง รวมทั้งวางแผน อำนวยการ ประสานงาน ควบคุม กำกับดูแล ตลอดจนเสนอแนะผู้บังคับบัญชาเกี่ยวกับการดำเนินการป้องกัน ควบคุม แก้ไข และฟื้นฟูสถานการณ์ที่เป็นภัยหรืออาจเป็นภัยต่อความมั่นคงที่จะก่อให้เกิดความไม่สงบต่อประชาชน หรือต่อรัฐให้กลับสู่สภาวะปกติ เกิดความสงบสุขต่อประชาชน หรือความมั่นคงของรัฐ ร่วมกับผู้แทนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง

 

(ข) จัดทำแผนปฏิบัติการรองรับนโยบายการป้องกัน และแก้ไขปัญหาความมั่นคงเฉพาะเรื่อง บูรณาการ และให้ข้อเสนอแนะในการจัดทำแผนงานและโครงการ และงบประมาณของส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกำกับดูแลให้การปฏิบัติเป็นไปตามแผนที่กำหนด

 

(ค) ประสานงานและติดตามการปฏิบัติงานด้านโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริรวมทั้งวางแผน อำนวยการ ประสานงาน ควบคุม กำกับ ดูแล ตลอดจนเสนอแนะผู้บังคับบัญชาเกี่ยวกับการดำเนินการพิจารณาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

 

(ง) ดำเนินการงานด้านความมั่นคงอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

 

(๑๑) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค ขึ้นตรงต่อผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มีหน้าที่รับผิดชอบและสนับสนุนการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในเขตพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพภาคตามที่ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรมอบหมาย และมีอำนาจหน้าที่ตามที่ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรกำหนดตามข้อเสนอของผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค

 

(๑๒) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ขึ้นตรงต่อผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค มีหน้าที่รับผิดชอบและสนับสนุนการรักษาความมั่นคงภายในเขตพื้นที่รับผิดชอบของจังหวัดนั้นตามที่ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรมอบหมาย และมีอำนาจหน้าที่ตามที่ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรกำหนด


ข้อ ๓ อัตรากำลัง


จำนวนอัตรากำลังที่คณะรัฐมนตรีกำหนดให้แล้ว ให้ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรจัดสรรให้แก่ส่วนงานต่าง ๆ ตามข้อ ๑ ให้เพียงพอกับความจำเป็นและความเหมาะสมของงาน ทั้งนี้ ตามแนวทางที่คณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรกำหนด


ข้อ ๔ ให้หน่วยงานของรัฐให้การสนับสนุนการอำนวยการของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ตามที่ได้รับการประสานและร้องขอ

                                      http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1250074889&grpid=no&catid=02

--
      Weblink
http://ilaw.or.th
www.patani-conference.net
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.thaisara.com
http://www.rmutr.ac.th
http://www.bedo.or.th/default.aspx
http://weblogcamp2009.blogspot.com
http://seminarmon.blogspot.com
http://seminartue.blogspot.com
http://seminarwed.blogspot.com
http://seminarthu.blogspot.com
http://seminarfri.blogspot.com
http://seminar1951.blogspot.com
http://seminardd.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น