ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ล้มสัญญาเช่าเอกชนฟื้นสนามหลวง 2


ล้มสัญญาเช่าเอกชนฟื้นสนามหลวง 2

ข่าววันที่ 16 สิงหาคม 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

 

** กทม.ลุ้นสายตรงเจ้าของที่ / โต้ตลาดป๊อปต้องใช้เวลา

 

            นางนินนาท  ชลิตานนท์ รองปลัดกทม.กล่าวถึงปัญหาการบริหารงานตลาดนัดธนบุรี(สนามหลวง 2) ว่า ปัจจุบันเกิดปัญหาระหว่างผู้ค้ากับตลาดโดยผู้ค้าอ้างว่ากทม.ไม่ช่วยประชาสัมพันธ์ทำให้ค้าขายไม่ดีทำให้ผู้ค้าเกิดความเดือดร้อน กทม.ในฐานะที่กำกับดูแลได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาตามอำนาจหน้าที่ที่สามารถทำได้แล้ว แต่สืบเนื่องจากตลาดสนามหลวง 2 เดิมตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงปัจจุบันกทม.ไม่ได้จัดการดูแลเพียงผู้เดียวกทม.เป็นผู้เช่าช่วงต่อจากบริษัท ไทยเทวราช จำกัด ซึ่งเช่ามาจากเจ้าของที่อีกต่อ ทำให้การบริหารจัดการมีปัญหามาตลอด 

            นอกจากปัญหาระหว่างผู้ค้ากับตลาดแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องค่าเช่าที่ที่บริษัท ไทยเทวราช ค้างชำระกับเจ้าของที่ซึ่งยังตกลงกันไม่ได้ เป็นเรื่องที่เจ้าของที่จะต้องไปฟ้องร้อง แต่ในส่วนกทม.ได้ชำระค่าเช่าที่ให้บริษัทฯ มาตลอดมีหลักฐานชัดเจน ซึ่งกทม.ได้มีโอกาสหารือกับเจ้าของที่เพื่อขอเช่าที่โดยตรงไม่ผ่านบริษัทฯ เจ้าของที่ก็เห็นด้วยกับข้อเสนอของกทม.รับไปพิจารณา หากตกลงตามข้อเสนอนี้ก็ต้องทำเรื่องขอยกเลิกสัญญากับบริษัทฯก่อนจึงจะทำสัญญาตรงกับกทม.ได้ จากนั้น กทม.จะทำแผนพัฒนาตลาดให้เป็นที่รู้จักนิยมของประชาชนและนักท่องเที่ยว อาจขอเช่าพื้นที่ไม่ทั้งหมดแต่อาจทำบางส่วนก่อนแล้วขยายพื้นที่ต่อไป หากได้รับความนิยม

            ด้านนายพงษ์พจน์  พิมพ์สมฤดี ผอ.สำนักงานตลาดกทม.กล่าวว่า สำนักงานตลาดไม่ได้ทอดทิ้ง หนำซ้ำที่ผ่านมาก็เร่งรัดพัฒนาปรับปรุงตลาดสนามหลวง 2 ให้เป็นที่รู้จักอย่างต่อเนื่อง โดยได้พัฒนาหลายด้าน เช่น ติดป้ายประชาสัมพันธ์บอกทางเข้าถึงตลาดรอบๆ บริเวณจำนวน 100 ป้าย ทำโรดโชว์ที่ตลาดท่องเที่ยวและจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งจะขยายผลต่อไปในวงกว้างมากขึ้น รวมทั้งจัดกิจกรรมชักชวนประชาชนเข้าไปจับจ่ายเป็นระยะทำให้การค้าขายกระเตื้องขึ้นบ้าง แต่จะให้คึกคักเหมือนตลาดนัดจตุจักรในปัจจุบันนั้นคงต้องใช้เวลา

            "ด้วยข้อจำกัดและในการดำเนินการตั้งแต่อดีตที่ทำให้ตลาดไม่ได้รับความสนใจจากประชาชนเท่าที่ควร อีกทั้งตลาดสนามหลวง 2 กว้างมากถึง 80 ไร่ มากกว่าตลาดนัดจตุจักรถึง 4 เท่า และตลาดนัดจตุจักรเกิดขึ้นมานานกว่า 10 ปี มีการพัฒนามาเป็นลำดับจนเป็นที่รู้จักแพร่หลายระดับชาติ ขณะที่ตลาดสนามหลวง 2 เกิดมาเพียง 4-5 ปี เท่านั้น"

            ผอ.สำนักงานตลาดฯ กล่าวว่า หากบริหารจัดการอย่างมีระบบก็น่าจะพัฒนาจนเป็นที่รู้จักได้ในอนาคต สำหรับผู้ค้าซึ่งประสบปัญหา ตลาดพยายามช่วยเหลือ แต่ทุกอย่างต้องทำตามระเบียบขั้นตอนที่กำหนด หากต้องการย้ายแผงไปอยู่ในที่การค้าขายคึกคัก ก็ต้องจัดการหนี้สินที่ค้างกับกทม.ก่อน โดยให้ผ่อนเป็นงวดๆ ยังมีบางส่วนที่ไม่ยินยอมเป็นปัญหาอยู่ ซึ่งต้องแก้ปัญหาต่อไป

 

 
  รูปประกอบข่าว
http://www.siamrath.co.th/UIFont/NewsDetail.aspx?cid=62&nid=44324

--
      Weblink
http://ilaw.or.th
www.patani-conference.net
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.thaisara.com
http://www.rmutr.ac.th
http://www.bedo.or.th/default.aspx
http://weblogcamp2009.blogspot.com
http://seminarmon.blogspot.com
http://seminartue.blogspot.com
http://seminarwed.blogspot.com
http://seminarthu.blogspot.com
http://seminarfri.blogspot.com
http://seminar1951.blogspot.com
http://seminardd.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น