ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ศาลฯยกคำร้องรถดับเพลิงฉาวกทม.ควัก 780 ล.

 ศาลฯยกคำร้องรถดับเพลิงฉาวกทม.ควัก 780 ล.

ข่าววันที่ 7 สิงหาคม 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

 

               ศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ สั่งยกคำร้อง กทม.ขอระงับจ่ายค่างวดรถดับเพลิงฉาว แก่คู่สัญญาซื้อขายในงวดที่ 6-9 เหตุหลักฐานอ่อน ด้าน สุขุมพันธุ์ไม่ยอมแพ้ ตราบคดีไม่สิ้นสุดเดินหน้าสู้ต่อขอให้ศาลระงับจ่ายค่าโง่งวด 7 ชี้ได้บทเรียนต้องรัดกุม ขณะ กทม.ต้องทำหนังสือถึง กรุงไทยให้ระงับตัดบัญชีงวด 10 ส.ค. เพื่อเก็บเป็นหลักฐานประกอบฟ้อง รองผู้ว่าฯแฉ สไตเออร์จับมือเจ้าหน้าที่ไทยทุจริต ล็อกสเปกรถดับเพลิง

 

                ที่ศาลทรัพย์สินทางปัญญา และการค้าระหว่างประเทศกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ เมื่อวันที่ 7 ส.ค.52 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฯ ได้มีนัดฟังคำสั่งคดี ที่กรุงเทพมหานคร (กทม.)ขอไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อคุ้มครองชั่วคราวให้ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ระงับการจ่ายเงินค่างวดตามสัญญาซื้อขายรถ เรือดับเพลิง และอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย มูลค่า 6,687 ล้านบาท ให้กับบริษัทสไตเออร์ เดมเลอร์พุค สเปเชียล ฟาซอยต์ จำกัด ประเทศออสเตรียคู่สัญญาซื้อขายรถเรือดับเพลิง และอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย โดยฝ่าย กทม. ได้มอบให้ นายนิคม บุญพิทักษ์ ผอ.สำนักป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย เป็นตัวแทนมาฟังคำสั่งศาล                

                ทั้งนี้ศาลฯ ได้มีคำวินิจฉัยว่า การที่โจทก์เป็นผู้ขอให้ธนาคารออกเล็ตเตอร์ออฟเครดิต ดังนั้นโจทก์และธนาคาร ต้องตกอยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายและ ประเพณีเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ หากธนาคารไม่ชำระเงิน โดยปราศจากเหตุผลเพียงพอ จะเกิดผลเสียต่อความน่าเชื่อถือในวงการการค้าระหว่างประเทศในภาพรวม อีกทั้งพยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบในชั้นไต่สวน ยังไม่เพียงพอที่จะให้ศาลฯ มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้ธนาคารระงับการจ่ายเงินงวดที่ 6-9 และข้อเท็จจริงที่คณะกรรมป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลยังไม่เป็นที่สิ้นสุด และหากข้อเท็จจริงในที่สุดได้ความว่าจำเลยฉ้อฉล โจทก์สามารถใช้สิทธิ์เรียกร้องเพื่อเรียกเงินค่าสินค้าคืนได้ ดั้งนั้นศาลฯ จึงมีคำสั่งยกคำร้องดังกล่าว       

                อย่างไรก็ดี ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.ให้สัมภาษณ์ยอมรับในคำตัดสินของศาลฯ แต่ยังยืนกรานว่าหากคดียังไม่สิ้นสุด ตนก็จะไม่ยอมแพ้ สำหรับคำตัดสินดังกล่าวก็จะมีผลให้ กทม.ต้องจ่ายค่างวดที่ 6 ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ จำนวน 780 ล้านบาทเศษไปก่อน จากนั้นจะหารือผู้ที่เกี่ยวข้องหาข้อมูลหลักฐานเพิ่ม เพื่อยื่นฟ้องและขอคุ้มครองชั่วคราวให้ธนาคารกรุงไทย ระงับการจ่ายค่างวดในงวดที่ 7 ต่อไป ซึ่งจะต้องดำเนินการอย่างรัดกุมมากขึ้น              

                ขณะที่ นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่าจะทำหนังสือถึงธนาคาร กรุงไทย เพื่อขอระงับการตัดเงินค่างวดรถดับเพลิงงวดที่ 6 เหมือนที่เคยดำเนินการตั้งแต่ครั้งงวดที่ 1-5 ซึ่งจะนำไปใช้เป็นหลักฐานในการยื่นฟ้องครั้งต่อไป                 ด้าน พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม. เผยว่า กทม.ได้ทำหน้าที่ตามคำสั่งของ ป.ป.ช. และดำเนินการโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นสำคัญ ซึ่งกรณีรถและเรือดับเพลิง มีข้อสรุปคือเจ้าหน้าที่ของ บ.สไตเออร์ฯ มีพฤติการณ์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของไทย กระทำการวางแผน โดยอาศัยตำแหน่งหน้าที่ใช้อุบายหลอกลวง หรือกระทำการเป็นเหตุ ให้ผู้อื่นไม่มีโอกาสเข้าเสนอราคา และหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม และร่วมกันทุจริตออกแบบ กำหนดราคา กำหนดเงื่อนไข และกำหนดผลประโยชน์ตอบแทนอันเป็นมาตรฐานในการเสนอราคา เพื่อช่วยให้ บ.สไตเออร์ฯ ได้สิทธิเข้าทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐแต่เพียงผู้เดียว                     

                จากสาเหตุดังกล่าวเป็นเหตุให้ ป.ป.ช.สั่งให้ กทม.ดำเนินการขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษา ยกเลิกหรือเพิกถอนการอนุมัติ จึงขอให้สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) พิจารณาจัดพนักงานอัยการ ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งพิพากษา ให้ยกเลิกหรือเพิกถอนใน 3 ประเด็น ซึ่งศาลได้ประทับรับฟ้องใน 2 ประเด็นคือ
1.ขอให้ศาลเพิกถอนสัญญาซื้อขาย บันทึกข้อตกลงซื้อขาย ตามข้อตกลงความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทย กับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐออสเตรีย และ
2.ขอให้ศาลสั่งให้ บ.สไตเออร์ฯ คืนเงินที่ได้จ่ายไปทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ย 7.5% แก่ กทม. แต่ไม่รับฟ้องในประเด็นสั่งห้ามไม่ให้จำเลยเรียกเก็บเงินงวดที่ 6-9 ประมาณ 2,588 ล้านบาท จากธนาคารกรุงไทย ซึ่ง กทม.จำเป็นต้องจ่ายเงินงวดที่ 6 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้          
http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=62&nid=43762


--
      Weblink
http://ilaw.or.th
www.patani-conference.net
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.thaisara.com
http://www.rmutr.ac.th
http://www.bedo.or.th/default.aspx
http://weblogcamp2009.blogspot.com
http://seminarmon.blogspot.com
http://seminartue.blogspot.com
http://seminarwed.blogspot.com
http://seminarthu.blogspot.com
http://seminarfri.blogspot.com
http://seminar1951.blogspot.com
http://seminardd.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น