ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2552

"ผู้ค้าสนามหลวง 2"ฟ้อง "กทม."11ล.

“ผู้ค้าสนามหลวง 2”ฟ้อง “กทม.”11ล.

ข่าววันที่ 5 สิงหาคม 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

          ผู้ค้าสนามหลวง 2ฟ้อง กทม.11ล.

 

 

** ถูกหลอกลงขันสร้างแผง

** แถมลอยแพทำตลาดตาย

   

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ส.ค.52 ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาฯ นายศักดา มัทวาธิ ประธานชมรมผู้ประกอบการค้าสนามหลวง (ส่วนขยาย) พร้อมผู้ค้า ได้ยื่นฟ้องกทม.,บริษัทไทยเทวราช จำกัด และนายเอธัส  มนต์เสรีนุสรณ์ กก.ผจก.บริษัท อดีตผู้ช่วยเลขาฯนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าฯกทม.ในขณะนั้น เป็นจำเลยที่ 1-3 รวม 23 สำนวน เรื่องละเมิดขอให้คืนเงินค่าก่อสร้างแผงค้าและค่าสาธารณูปโภคกว่า 11 ล้านเศษ ซึ่งศาลได้รับคำฟ้องและนัดไกล่เกลี่ยคู่ความทั้ง 2 ฝ่าย วันที่ 5 ต.ค.52 เวลา 09.00 น.

                นายศักดาได้เปิดเผยภายหลังว่า ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อปี 47 เมื่อกทม.และบริษัทไทยเทวราชฯได้โฆษณาให้กลุ่มผู้ค้ามาร่วมลงทุนก่อสร้างทำแผงค้าและระบบสาธารณูปโภค ในพื้นที่ 83 ไร่เศษของตลาดนัดสนามหลวง 2 เขตทวีวัฒนา โดยระบุหากแล้วเสร็จจะให้ทำสัญญาเช่า 10 ปี ทำให้มีผู้ค้าหลงเชื่อร่วมลงทุนรายละ 2-5 แสนบาท ต่อมาบริษัทไทยเทวราชฯได้ให้กทม.รับเช่าช่วงต่อ และให้ทำสัญญาเช่ากับผู้ค้าแบบปีต่อปี แต่เมื่อถึงเวลาเปิดค้าขายจริง กลับไม่มีลูกค้า เพราะกทม.ไม่ได้ประชาสัมพันธ์ตลาดตามที่ระบุไว้ในโฆษณา

    ประธานชมรมผู้ค้าฯกล่าวอีกว่า พวกตนเหมือนถูกลอยแพ แม้จะเคยไปร้องเรียนกับสื่อหลายครั้ง และ กทม.ได้เรียกไปตกลง แต่สุดท้ายก็หายเงียบ และตอนนี้พวกตนยังถูกฟ้องขับไล่จากแผงค้า จึงต้องมาขอความเป็นธรรมจากศาล เพื่อให้ตรวจสอบว่าสัญญาเป็นโมฆะหรือไม่  หากเป็นโมฆะจะขอเงินคืนไปลงทุนอย่างอื่น เพราะผู้ค้าบางคนต้องขายทรัพย์สิน บ้างนำเงินบำเหน็จราชการก้อนสุดท้ายในชีวิตมาลงทุน ทำให้บางคนเครียดหนักถึงขั้นคิดสั้น

    ขณะที่นายมะโน ทองปาน ทนายความกล่าวว่า การยื่นฟ้องครั้งนี้ต้องการให้ศาลวินิจฉัยใน 5 ประเด็นคือ การให้เช่าช่วงจากบริษัทไทยเทวราชฯให้ผู้เช่าที่ดินแปลงเป็นไปตามระเบียบสำนักนายกฯ และข้อบัญญัติของ กทม.หรือไม่, การเช่าที่ดินได้ดำเนินการตามบทบัญญัติของกฎหมายว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 หรือไม่ 

          การบริหารสัญญาของกทม.เป็นไปตามสัญญาเพื่อไม่ให้หน่วยงานของรัฐต้องเสียหายหรือไม่ เพราะหลังทำสัญญาเช่า กทม.ไม่ได้ดำเนินการ ปล่อยให้บริษัทไทยเทวราช และบริษัทในเครือแสวงหาผลประโยชน์จากพื้นที่เช่ามาตลอด และสุดท้าย การหลงเข้าไปทำสัญญาของผู้ค้าถูกหลอกลวงหรือไม่ เพราะหากไม่เป็นไปตามกฎหมาย การกระทำต่างๆ ย่อมเป็นโมฆะและจะต้องคืนเงินให้แก่ผู้จองแผงค้าทุกคน

http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=62&nid=43611

--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.parent-youth.net
http://itceoclub.ning.com
http://www.presscouncil.or.th
http://ilaw.or.th
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.logex.kmutt.ac.th
http://www.thaisara.com
http://www.rmutr.ac.th
http://icann-ncuc.ning.com
http://www.webmaster.or.th
http://weblogcamp2009.blogspot.com
http://pwdhutch3.blogspot.com
http://energygreenhealth.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น