“กทม.”ยัวะ “สนข.”ฉกทุกงาน ** จี้ “รัฐบาลมาร์ค”ตอบคำถาม ** ส่วนต่อ “บีทีเอส-รถบีอาร์ที” เตรียมถก “โสภณ” คืน 3 สาย พร้อมทำประชาพิจารณ์คนกรุง เผยคนสนใจลงทุนอื้อ ระอาสนข.จ้องแต่จะฉก กระทุ้งรัฐ ไม่ให้ทำ ต้องมีคำตอบ เมื่อวันที่ 23 ก.ค.52 นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม.เปิดเผยว่า ตนได้ทำหนังสือถึงม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.เพื่อหารือกับนายโสภณ ซารัมย์ รมว.กระทรวงคมนาคม เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย ได้แก่ สายหมอชิต-สะพานใหม่ (สีเขียว) สายสมุทรปราการ และสายพรานนก ซึ่งกทม.จะขอรับดำเนินการเอง ตามมติครม.พ.ศ.2547 ซึ่งได้ให้กทม.ศึกษาและดำเนินการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนระบบราง (รถไฟฟ้า) ก่อนขอมติครม.อีกครั้งในวาระการประชุมครม.ช่วงเดือนส.ค.นี้ ทั้งนี้ ยังได้เสนอผู้ว่าฯ กทม.ให้อนุมัติทำประชาพิจารณ์สำรวจความคิดเห็นประชาชนถึงความต้องการระบบขนส่งมวลชนด้วยว่าต้องการอย่างไร ค่าโดยสารเท่าใดโดยละเอียด ในส่วนของการจัดหางบประมาณลงทุนและผู้รับเหมานั้น นายธีระชนกล่าวว่า ขณะนี้มีผู้สนใจลงทุนหลายราย โดยเฉพาะบริษัทเดินรถไฟฟ้าจากประเทศจีน China Rail ตลอดจนนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ที่ได้พูดคุยกันไว้เบื้องต้นก่อนหน้านี้ด้วย ดังนั้น เรื่องแหล่งเงินทุนจึงไม่น่าจะมีปัญหา “ขณะเดียวกันยังมีข้อสังเกตด้วยว่าทำไมสายสนามกีฬา-พรานนกที่เดิมกทม.ศึกษาไว้7.7 กม. แต่สำนักงานนโยบายและแผนการจราจรขนส่ง (สนข.) ทำให้เหลือ 1 กม. มาถึงแค่ยศเสเท่านั้น แล้วเอาสายพรานนกไปอยู่ในสายสีชมพูของสนข. ถามว่าคิดได้ยังไงเอาอะไรคิด สร้างทางรถไฟฟ้ากิโลเดียวสร้างไปทำไม มันไม่เกิดประโยชน์ ทั้งๆ ที่กทม.ก็ศึกษาไว้แล้ว ทำไมไม่เอาไปทำ อันนี้รวมไปถึงสายหมอชิต-ศูนย์ราชการที่กทม.ศึกษาจะทำเส้นทางบีอาร์ทีไว้มีแผนมีงบประมาณพร้อม สนข.ก็โพล่งออกมาว่าจะทำรถบีอาร์ทีต่อหน้าต่อตากันอีก ซึ่งก็ต้องถามรัฐบาลเหมือนกันว่านี่มันอะไร” อย่างไรก็ตาม ต่อข้อถามถึงกรณีการเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลซึ่งมาจากต่างพรรค ที่มีหลายฝ่ายเกรงว่าอาจส่งผลต่อการเจรจานั้น นายธีระชนระบุว่าไม่กังวล ขอเพียงทุกฝ่ายทำเพื่อประชาชน นำภาษีประชาชนมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและไม่ทำอะไรที่ซ้ำซ้อนกัน “ส่วนถ้าเขาตอบว่าอยากทำมาก ก็ควรเอางานที่กทม.ศึกษามาไปทำเสียเลย แต่เมื่ออยู่ในพื้นที่กทม.แล้วทำไมไม่ให้กทม.ทำ ต้องตอบคำถามนี้ให้ได้ด้วย” |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น