ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) งบประมาณ 2.9 พันล้านบาท มีการจัดซื้อจัดจ้างเยอะมาก แถมยังเป็นการใช้จ่ายแบบที่เรียกว่า ยิบย่อย

วันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11462 มติชนรายวัน


ปภ.ต้นแบบของ"งบฯยิบย่อย"


คอลัมน์ เกาะติดงบ"53



กระทรวงมหาดไทย นอกจากจะมีงานหลักในการให้บริการประชาชนทั่วประเทศ ยังถือเป็นกระทรวงแห่งอำนาจ เพราะสามารถเป็นมือไม้ของรัฐบาล ในการช่วงชิงความได้เปรียบในทางการเมือง เนื่องจากทำงานใกล้ชิดกับประชาชนทั้งในราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และยังกำกับดูแลส่วนท้องถิ่น ซึ่งสอดคล้องกับบริบทของสังคมไทยแบบเจ้าขุนมูล นายกับไพร่

ที่สำคัญยังเกี่ยวพันในการใช้งบประมาณในทุกเรื่องและทุกพื้นที่ของประเทศที่เกี่ยวข้องกับคน ตั้งแต่เกิดยันตาย รวมถึงปัจจัย 4 อย่าง ที่ดิน ชีวิต ทรัพย์สิน ถนนหนทาง ทำให้กระทรวงนี้เป็นกระทรวงที่วุ่นวายที่สุดในการบริหารบุคคลโดยเฉพาะเมื่อเข้าฤดูกาลโยกย้ายข้าราชการ

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2553 สัปดาห์นี้ เวียนมาถึงการพิจารณางบประมาณของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งปีงบประมาณนี้ได้รับการจัดสรรจำนวน 1.85 แสนล้านบาท น้อยกว่าปีงบประมาณปี 2551 ประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ดี ในการพิจารณาช่วงต้นๆ กมธ.ก็ให้ผ่าน พรวดๆ โดยเฉพาะ กรมการปกครอง งบประมาณ 2.86 หมื่นล้านบาท ถือว่า เป็นหน่วยงานราชการที่ผ่านเร็วที่สุด ในการพิจารณาของ กมธ. ครั้งนี้ เพราะไม่มี กมธ.คนไหนซักถาม รวมแล้วใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที ตามมาด้วยกรมพัฒนาชุมชน 3.3 พันล้านบาท

แต่เรื่องก็มาสะดุดอยู่ตรงที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) งบประมาณ 2.9 พันล้านบาท เมื่อพลิกดูเอกสารงบประมาณของ ปภ. พบว่า มีรายจ่ายเป็นงบฯลงทุนประมาณ 1 พันล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงเมื่อเทียบกับหน่วยงานราชการอื่นๆ ที่ งบฯลงทุน โดยส่วนใหญ่มีไม่มากนักเพราะไหลไปอยู่ในแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ซึ่งใช้เงินกู้นอกเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี โดยเงินในส่วนนี้ ไปอยู่ในการจัดหาครุภัณฑ์ป้องกันและบรรเทาภัยสาธารณะ ได้แก่ รถดับเพลิง รถติดตั้งเครื่องสูบน้ำ รถกู้ภัยสารเคมี ที่ตั้งเป็นงบฯผูกพันปี"52 และ 53 รวม 707 ล้านบาท

กมธ.จากพรรคเพื่อไทย หลายคน เล่นงานเรื่องการทำงานล่าช้า แก้ไขปัญหาน้ำท่วม ไฟไหม้ได้ไม่ทันท่วงที แถมคนยังไม่ค่อยรู้จัก ทำให้ประชาชนไปพึ่ง ส.ส. มากกว่า และไม่รู้จะตั้งงบฯผูกพันทำไม เพราะควรซื้อเท่าที่จำเป็น หากจะซื้อ เพิ่มก็ให้ดูสภาวะราคา ณ ปัจจุบัน ไม่ใช่ ตั้งไว้ล่วงหน้าไปเบียดบังปีงบประมาณหน้า

นอกจากนี้ ยังมีรายการงบประมาณการจัดหารถดับเพลิงและอุปกรณ์กู้ภัย ให้แก่อำเภอใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งรถกวาดตะปูเรือใบ รถดับเพลิงขนาดกลาง รถบรรทุกน้ำสนับสนุนการดับเพลิง รวม 383 ล้านบาท ที่นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย กมธ. สงสัยว่า จะไปซ้ำกับงบประมาณของกระทรวงกลาโหม หรือ ฝ่ายความมั่นคงอื่นๆ หรือไม่ ซึ่งฝ่ายราชการ ก็ได้แต่ชี้แจงว่า แบ่งแยกกันชัดเจน แต่หากพิจารณาถึงชื่อรายการรายจ่าย กมธ.หลายคนก็บ่นๆ ยังติดใจอยู่ดี ที่สำคัญ กมธ.สงสัยว่า อุปกรณ์ป้องกันสาธารณภัยทั้งหลาย เปลี่ยนบ่อยมาก มีรายละเอียดยุบยิบ แม้จะใช้เงินทองแต่ละรายการไม่มาก แต่ไม่ค่อยมีใคร ไปดู เพราะมันครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ประเทศ จึงเกรงว่า จะมีการ "กินน้อยๆ แต่กินนานๆ" เกิดขึ้น แต่สุดท้าย กมธ. ก็ให้ผ่านไปได้หลังจากทักท้วงพอเป็นพิธี

ถือเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่น่าจับตาในการติดตามการใช้เงินงบประมาณ เพราะมีการจัดซื้อจัดจ้างเยอะมาก แถมยังเป็นการใช้จ่ายแบบที่เรียกว่า ยิบย่อย ในทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ ซึ่งยากแก่การตรวจสอบ

หน้า 11







ด้วย Windows Live คุณสามารถจัดการ แก้ไข และ แบ่งปันภาพถ่ายของคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น