ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

การประปารังสิต โค่นต้นพิกุล ร.5 วัดเขียนเขต พระอารามหลวง

วันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6816 ข่าวสดรายวัน


โวยผู้รับเหมาโค่นต้นพิกุลร.5




เมื่อวันที่ 27 ก.ค. พระราชปริยัตยาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และเจ้าอาวาสวัดเขียนเขต พระอารามหลวง แจ้งถึงสื่อมวลชนว่า มีชาวบ้านจำนวนมากได้โทรศัพท์แจ้งเข้ามาที่วัดและมาพบด้วยตนเอง ว่าที่ริมถนนรังสิต-นครนายก หน้าที่ว่าการอำเภอธัญบุรี ผู้รับเหมาของการประปารังสิต ใช้รถแบ๊กโฮขุดต้นพิกุลขนาดสองคนโอบทิ้งลงคลองรังสิตประยูรศักดิ์จำนวน 2 ต้น ซึ่งต้นพิกุลมีอายุเก่าแก่ร้อยกว่าปี ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเก้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสต้นมายังเมืองธัญบุรี และทรงปลูกต้นพิกุลไว้ 2 ต้น สมัยที่เสด็จฯ มาเปิดที่ว่าการจังหวัดธัญบุรี เป็นเวลามาถึง 107 ปี ทำให้ชาวบ้านที่พบเห็นต่างไม่พอใจที่ใช้รถมาทำลายต้นไม้ประวัติศาสตร์ พระราชปริยัตยาภรณ์ จึงแจ้งไปที่พ.ต.ท.กฤษฎาพร ปานโปร่ง สวป.สภ.ธัญบุรี และนายสุรพงษ์ แก้วปาน นายอำเภอธัญบุรี ให้ไปตรวจสอบ

จากการตรวจสอบบริเวณที่ปลูกต้นพิกุลหน้าอำเภอติดกับพื้นที่โรงเรียนธัญวิทย์ พบต้นพิกุลขนาดใหญ่ถูกโค่นจนรากลอย ใบเริ่มแห้งเหี่ยว และอีกหนึ่งต้นถูกโค่นลงไปในคลองจนจมและต้นพิกุลได้ตายไปแล้ว พ.ต.ท.กฤษฎาพรเรียกคนขับรถแบ๊กโฮมาสอบถามดู ทราบว่าเป็นการวางท่อประปาของการประปารังสิต โดยได้ว่าจ้างให้บริษัทเอกชนมาขุดวางท่อตั้งแต่คลอง 13 มาจนถึงคลอง 4 และขณะนี้ได้วางมาถึงหน้าศาลจังหวัดธัญบุรี ซึ่งได้ขุดต้นไม้ในแนววางท่อที่ผ่านมาออกไปหมด โดยมีต้นไม้เบญจพรรณทั่วไป โดยไม่รู้ว่าต้นพิกุลเป็นต้นไม้ที่รัชกาลที่ 5 ทรงปลูกไว้ จึงแจ้งให้ผู้รับเหมาทราบแล้ว และให้ดำเนินการล้อมต้นพิกุลไปอนุบาลก่อน และหลังวางแนวท่อหน้าศาลธัญบุรีเสร็จก่อนแล้วจะดำเนินการให้นำต้นไม้ขึ้นมา ซึ่งจะต้องจ้างรถเครนมายกต้นพิกุลขึ้นจากคลองรังสิต และมาชำอนุบาลไว้สักระยะหนึ่งเพื่อที่จะย้ายไปปลูกที่อื่นต่อ

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ไม่เคยทราบมาก่อนว่ามีต้นพิกุลที่รัชกาลที่ 5 ทรงปลูกไว้ ประกอบกับทางการประปารังสิตไม่เคยแจ้งมาทางอำเภอรับทราบเกี่ยวกับการวางแนวท่อประปา หากมีการแจ้งมาก็จะห้ามตัดเด็ดขาด และโดยเฉพาะต้นก้ามปูที่มีขนาดใหญ่ก็ถูกโค่นล้มไปหมดซึ่งต้นไม้เหล่านี้เขาได้ยึดริมถนนไม่ให้ถนนพังลงไปในคลองรังสิต โดยเฉพาะที่หน้าบ้านพักนายอำเภอพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเก้าเจ้าอยู่หัว ทรงปลูกต้นมะฮอกกานี และต้นไทร ซึ่งทุกวันนี้สร้างความร่มรื่นและมีนกต่างๆ มาอาศัยจำนวนมาก ส่วนเรื่องต้นพิกุลถ้าผู้รับเหมาไม่สามารถเพาะชำได้หรือต้นพิกุลตายไปก็จะแจ้งความดำเนินคดีกับผู้รับเหมาต่อไป

หน้า 11

http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TUROd01EVXhNakk0TURjMU1nPT0=&sectionid=TURNek5RPT0=&day=TWpBd09TMHdOeTB5T0E9PQ==

 
 




แบ่งปันความทรงจำกับคนอื่นๆ ที่คุณต้องการทางออนไลน์ได้ คนอื่นๆ ที่คุณต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น