ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2552

"องค์กรอิสระ" เสาหลัก ปชต. กลไกการมี "ส่วนร่วม" หรือเครื่องมือ "ดิสเครดิต"

วันที่ 02 ตุลาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11528 มติชนรายวัน


"องค์กรอิสระ" เสาหลัก ปชต. กลไกการมี "ส่วนร่วม" หรือเครื่องมือ "ดิสเครดิต"





องค์กร อิสระตามรัฐธรรมนูญที่เด่นๆ และบทบาทนำสำคัญๆ ได้แก่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญ เพราะการทำงานเกี่ยวข้องกับนักการเมืองและผู้มีอำนาจ

ป.ป.ช. เป็นองค์กรที่อยู่กระบวนการแรกๆ ของการนำบรรดาพวกขี้ฉ้อ โกงบ้านโกงเมืองเข้าคุกเข้าตะราง

ใน ยุคที่มีการเรียกร้องให้ภาคประชาชน "มีส่วนร่วม" ในการบริหารบ้านเมือง การตั้งองค์กรอิสระขึ้นมาตามรัฐธรรมนูญ วัตถุประสงค์หนึ่งก็เพื่อรองรับการมีส่วนร่วมนี้ เพื่อให้ประเทศไทยมีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

ซึ่งสามารถตอบโจทก์ของคนไทยได้ไม่น้อย เพราะประชาชนตื่นตัว "ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ" กันแพร่หลาย

ดู ได้จากสถิติเรื่องร้องเรียนในสารบบของ ป.ป.ช. ศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือแม้แต่คดีในศาลปกครอง ซึ่งนับวันจะเพิ่มพูนมากขึ้นเรื่อยๆ

ยุทธศาสตร์ 5 ปีของ ป.ป.ช. กำหนดวิสัยทัศน์ว่า "เป็นองค์กรนำด้านป้องกันและปราบปรามการทุจริตที่ได้รับการยอมรับ เชื่อมั่น และมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในสังคม" โดยมีพันธกิจ มุ่งที่จะปลูกจิตสำนึก คุณธรรม จริยธรรม วินัย และส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พัฒนากลไกการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตอย่างมีประสิทธิภาพ ฯลฯ

ยุทธศาสตร์ ในระดับปฏิบัติ คือส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และวินัย รวมพลังป้องกันและปราบปรามการทุจริต สร้างกลไกขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ พัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามการทุจริต พัฒนาองค์กรและสมรรถนะบุคลากรสู่สากล

มีการวางวัตถุประสงค์หลักในการ ทำงานไว้ว่า สังคมทุกภาคส่วนมีค่านิยมเชิดชูคุณธรรม จริยธรรม และวินัย ความเชื่อมั่นและการเข้ามามีส่วนร่วมของสังคมทุกภาคส่วน ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และสังคมทุกภาคส่วนมีค่านิยมเชิดชูคุณธรรม จริยธรรม เป็นต้น

เหล่านี้คือลายแทงการทำงานของ ป.ป.ช. ปี 25512555 ที่สอดรับกับบทบาทหน้าที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และความคาดหวังของสังคม ??

ป.ป.ช. มีมติ ป.ป.ช. 6 ต่อ 3 ชี้มูลความผิดนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี และนายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีออกมติ ครม.หนุนการลงนามในแถลงการณ์ร่วมสนับสนุนการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหาร เป็นมรดกโลกของกัมพูชา

พยานหลักฐานที่นำมาประกอบการชี้มูลความผิด นั้นถูกมองกันว่าเป็นพยานที่เป็นปฏิปักษ์ต่อผู้ถูกกล่าวหา โดยเฉพาะเทปปราศรัยของนายประพันธ์ คูณมี แกนนำคนเสื้อเหลือง ที่พูดบนเวทีพันธมิตร เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2551

"นายสมัครเป็น ฝ่ายขอให้นายนพดลดำเนินการเพื่อช่วยเหลือนายฮุน เซน ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 ก.ค. 2551 ซึ่งการนำผลประโยชน์ของประเทศชาติมาใช้เป็นเครื่องมือหาเสียงของพรรคการ เมืองต่างประเทศอย่างนี้ หากมองถึงสถานะของนายสมัครที่ได้รับความไว้พระราชหฤทัยให้ดำรงตำแหน่งนายก รัฐมนตรีแล้ว เห็นได้ว่าเป็นสิ่งที่เหลือเชื่อที่จะมีนักการเมืองไทยคนใดจะมีความคิดเช่น นี้ นายสมัครจึงมีเจตนาร่วมกระทำผิดกับนายนพดล" นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช. และโฆษก ป.ป.ช. อ้างในระหว่างแถลงข่าว

แต่ล่าสุด นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) บอกว่าไม่เคยได้ยินนายสมัครพูดเรื่องนี้ในที่ประชุม สมช.

เป็นจุดด่างพร้อยของกระบวนการทำงานของ ป.ป.ช. ที่ก่อนหน้านี้เคยถูกมองว่า "อคติ" มีธงในใจ

แล้วจะตอบคำถามเรื่องวัตถุประสงค์ในการสร้างความเชื่อมั่นและการมีส่วนร่วมของสังคมอย่างไร

กรณีการ ยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ให้ดำเนินการรัฐธรรมนูญ มาตรา 275 ถอดถอน ส.ส.และส.ว.จำนวน 124 คน ที่เข้าชื่อเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ

การ ยื่นหนังสือให้ตรวจสอบนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กรณีการกระทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 265, 267 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 100 (1) (3) และ (4) กรณีการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวกับผลประโยชน์ส่วนรวม

การ ยื่นหนังสือขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีต รองนายกรัฐมนตรี ผบ.ทบ. และประธาน คมช. เนื่องจากสงสัยว่าอาจมีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ ตามกฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 75

และยังกรณีอื่นๆ อีกจำนวนมากที่มีท่วงทำนองในลักษณะขอแรง "ยืมมือ" ป.ป.ช.ให้ช่วย "เช็คบิล" แทน ซึ่งภาพลักษณะนี้มองเห็นได้ในทุกองค์กรอิสระ

ในยามที่ผู้คนในสังคมเปราะบางทางอารมณ์และความเชื่อ หากองค์กรอิสระไม่ยึดหลักการให้มั่น ทำงานตรงไปตรงมา อาจทำงานเข้าทางของใครบางพวก ที่ขอยืมดาบไปห้ำหั่นปรปักษ์ !!


หน้า 3
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01col01021052&sectionid=0116&day=2009-10-02

--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
blog
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/
http://newsblog9.blogspot.com/
http://bloghealth99.blogspot.com/
http://labour9.blogspot.com/
http://www.ksmecare.com/docSeminar/520902031848987.pdf
http://www-01.ibm.com/software/th/events/lotusliveevent/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น