ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2552

สน.งบฯจี้สอบครุภัณฑ์พบล็อคชัด พท.จี้ลากไส้"ต.-ม."โกง สธ.อ้างวัสดุขึ้นราคา พบ 2 สสจ.ซื้อ"ยูวี-แฟน"แล้ว


วันที่ 02 ตุลาคม พ.ศ. 2552 เวลา 08:33:46 น.  มติชนออนไลน์

สน.งบฯจี้สอบครุภัณฑ์พบล็อคชัด พท.จี้ลากไส้"ต.-ม."โกง สธ.อ้างวัสดุขึ้นราคา พบ 2 สสจ.ซื้อ"ยูวี-แฟน"แล้ว

สำนัก งบฯจี้สอบครุภัณฑ์3ชนิด พบล็อคชัด "เพื่อไทย"จี้รมว.สธ.ลากไส้"ต.-ม."ทุจริต แฉข่มขู่แพทย์จว.ไม่ทำตามใบสั่ง ระวังมีอันเป็นไป "วิทยา"ยันจัดซื้อครุภัณฑ์ตามระเบียบ ปัดคนใกล้ชิดไปพบบริษัทรถพยาบาลตรวจสอบพบ2 สสจ.จัดซื้อแล้ว "ยูวี-แฟน"


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 1 ตุลาคม ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี พ.อ.อภิวันท์  วิริยะชัย ทำหน้าที่ประธานการประชุมทั้งนี้นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งกระทู้ถามสดนายวิทยา  แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กรณีการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ จากเงินงบประมาณโครงการไทยเข้มแข็ง วงเงิน 60,000 กว่าล้าน โดยนพ.ชลน่าน ถามถึงนโยบายการปฎิบัติงานในโครงการไทยเข้มแข็ง ของกระทรวงสาธารณสุข การกำหนดการจัดซื้อจัดจ้าง การกำหนดราคากลางที่พบว่ามีการกำหนดสูงกว่าราคาท้องตลาดถึง 30-40 เปอร์เซ็นต์  รวมถึงพฤติกรรมของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่เป็นตัวกลางในการแอบอิงแสวงหาผล ประโยชน์จากโครงการ โดยมีคำพูดว่า "ถ้าพื้นที่ไม่กำหนดคุณสมบัติของรายการครุภัณฑ์ที่กำหนดสเปก หรือกำหนดราคากลางตามส่วนกลางกำหนดมา ระวังมีอันเป็นไป" ซึ่งเป็นการข่มขู่ แพทย์ที่อยู่ในระดับจังหวัดในการทำหน้าที่กำหนดรายการครุภัณฑ์


นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เหตุการณ์ทั้งหลายสามารถทำอย่างอุกฉกรรจ์ และเหิมเกริม ซึ่งตนเชื่อว่า ข้าราชการทั่วไปทำไม่ได้ แต่เป็นผู้มีอำนาจระดับสูงในกระทรวงอย่างแน่นอน ดังนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการอย่างไรในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างชัดเจนและมีการเปิดเผยถึงชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง อักษรย่อ "ต." และ "ม." ฉะนั้นขอให้รัฐมนตรีช่วยลากไส้คนเหล่านี้ออกมาด้วย รวมถึงกรณีการทุจริตยา 1,400 ล้านบาท ที่หายเงียบไปด้วย


"หากโครงการดังกล่าว มีการจัดซื้ออย่างโปร่งใส จะช่วยประหยัดงบประมาณไปได้ถึง 20,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ขอถามไปยังรัฐมนตรีด้วยว่า มีแผนเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์อย่างไร หลังจากที่เดินหน้าโครงการยกระดับสถานีอนามัยไปแล้ว เพราะไม่เช่นนั้น หากมีเพียงป้ายโรงพยาบาลตำบล โดยที่ไม่มีแพทย์และพยาบาล ป้ายอาจถูกเผาได้"นพ.ชลน่านกล่าว


ด้านนายวิทยา ชี้แจงว่า ข่าวการทุจริตและราคากลางที่จัดซื้อแพงเกินจริงนั้น ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบแล้ว ซึ่งตนมีความเป็นห่วงในประเด็นนี้เช่นกัน และพร้อมที่จะร่วมมือกับหมอที่รักความเป็นธรรมทั้งหมดเพื่อสร้างให้กระทรวง สาธารณสุขสะอาด ทั้งนี้ สำหรับแผนการเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์นั้น มีแผนเพิ่มแพทย์จำนวน 2,500 คน พยาบาล 4,000คน และผู้ช่วยพยาบาล 5,000 คน ซึ่งเป็นแผนในเวลา 3 ปี โดยต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 6 ปี ถึงจะได้บุคลากรทางการเมืองในอัตราดังกล่าว ส่วนโรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบลนั้น กระทรวงทราบดีว่า ไม่สามารถส่งหมอไปประจำอยู่ได้ แต่จะใช้ระบบความทันสมัยของเทคโนโลยีการสื่อสารมาช่วยดำเนินการได้ โดยประชาชนที่เข้ารับการรักษาที่หน่วยแพทย์ประจำตำบล สามารถคุยสอบถามกับแพทย์ประจำอำเภอผ่านระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์ได้

 

 

 

ก่อนหน้านี้ ที่รัฐสภา  เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม  คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร มี นพ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ ส.ส.ชัยภูมิ เป็นประธาน พิจารณากรณีความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้างของ สธ.ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 (SP2) มีนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัด สธ. และ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เข้าชี้แจง ใช้เวลา 4.30 ชั่วโมง  

 

นพ.เกรียงศักดิ์กล่าวยืนยันว่า โครงการจัดซื้อเครื่องช่วยหายใจ เครื่องตรวจสารชีวะเคมีในร่างกาย เครื่องรมยาสลบ และเครื่องทำลายเชื้อโรคด้วยระบบอัลตราไวโอเลต (ยูวี-แฟน) มีราคาสูงเกินจริงและล็อคสเปคทั้งหมด ทราบมาอีกว่าเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา นักการเมืองคนสำคัญชื่อย่ออักษร  "ม" และ "ต" นัดเจรจากับผู้ประกอบกิจการรถยนต์รายใหญ่ 2 รายที่เคยขัดแย้งกันมาก่อน ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในห้างเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า เพื่อให้เอกชนยอมฮั้วกันผ่านวิธีการแบ่งกลุ่มรับงาน แต่ที่ผ่านมาโครงการนี้มีคนบาดเจ็บมามาก มีคนได้มีคนเสีย เจ้าของกิจการ 2 รายตกลงกันไม่ได้ ถือเป็นโชคของประเทศ จากนั้นทั้งสองฝ่ายมาเล่าข้อมูลให้ฟัง ยืนยันว่าที่พูดเป็นความจริง

 

เสาธงต้นละ 5 แสน-คาดสูญหมื่นล.


นพ.เกรียงศักดิ์กล่าวอีกว่า มีหลักฐานใบเสร็จชัด เช่น เรื่องการก่อสร้างโรงพยาบาล เช่น ปี 2551 รพ.ภูกระดึงทำหอพักพยาบาล 24 ห้อง ราคากลาง 6.8 ล้านบาท ประมูลได้ 6.5 ล้านบาท แต่ราคากลางตามเอสพี 2 อยู่ที่ 9.5 ล้านบาท ส่วนการจัดซื้อเสาธงให้ รพ.ทั่วประเทศ ความสูง 20 เมตร ราคากลางเอสพี 2 ต้นละ 495,000 บาท ทั้งที่ราคาจริงไม่น่าจะอยู่แค่ 20,000 บาท จากการตรวจสอบราคาสินค้าก่อสร้างครุภัณฑ์ชนิดอื่นๆ น่าจะเพิ่มสูงขึ้นเกินความเป็นจริงไม่ต่ำ 30% คิดเป็นเงินกว่าหมื่นล้านบาท


"ผมเชื่อว่ามีคนบงการอยู่เบื้องหลัง จนทำให้บริษัทเหล่านี้ย่ามใจกล้าข่มขู่โรงพยาบาลที่จัดซื้อ สิ่งที่เกิดขึ้นน่าจะมีปัญหาว่าเงินจะเข้ากระเป๋าใคร โดยเฉพาะเครื่องตรวจสารชีวะเคมีในเลือดเงิน น่าจะเข้ากระเป๋าใครบางคนเกือบ 100% เพราะบริษัทต้องลงทุนฟรีเพื่อจะขายน้ำยาอยู่แล้ว" นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว


นพ.เกรียงศักดิ์กล่าวว่า สำหรับเครื่องช่วยหายใจและเครื่องรมยาสลบมีราคากลางที่สูงเกินความจริงและ สเปคที่สูงเกินไป ไม่ตรงกับที่พื้นที่ร้องขอ มีการจัดสรรเครื่องมือที่ราคา 1.5 ล้านบาทเท่ากันหมดโดยไปเพิ่มออพชั่นบางอย่างที่ไม่มีความจำเป็น และกำหนดสเปคเพื่อให้เข้ากับบริษัทผู้จำหน่ายบางแห่ง เช่น รพ.ใน จ.สกลนคร เสนอขอในราคา 7.5 แสนบาท 6 เครื่อง แต่กลับจัดสรรให้เพียง 3 เครื่องในราคา 1.5 ล้านบาท ทำให้ขาดโอกาสในการได้เครื่องมือที่ตรงกับความต้องการของพื้นที่ และความจริงแล้วราคาน่าจะไม่เกิน 1.2 ล้านบาท เรื่องเครื่องมือทางการแพทย์กำลังมีผู้ไม่หวังดีพยายามดูดเงินภาษีประเทศ ชาติอาจไม่น้อยกว่าหมื่นล้านบาทเช่นกัน ทั้ง 3 กรณีคือเชิงนโยบาย การเพิ่มราคากลางและเพิ่มราคาเครื่องมือแพทย์น่าจะทบทวนและปรับปรุงได้ไม่ น้อยกว่า 3 หมื่นล้านบาท

 

สธ.อ้างแพงเพราะวัสดุขึ้นราคา


นายวิทยาชี้แจงว่า คนที่ให้ข่าวบางคนมีข้อมูลไม่ครบ บางคนไม่ใช่แพทย์แต่ออกมาพูด ทำให้เกิดความปั่นป่วน ยืนยันว่าจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุดคนที่ทุจริตต้องติดคุก แต่คนที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลต้องรับผิดชอบคำพูดของตัวเองด้วย


ด้าน นพ.คำรณ ไชยศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารโครงการไทยเข้มแข็ง 2555 สธ. กล่าวว่า สาเหตุที่ราคากลางของครุภัณฑ์บางอย่างที่ส่วนกลางตั้งไปมีราคาสูงผิดปกติ เนื่องมาจากการประเมินราคาก่อนหน้านี้ในที่ราคาวัสดุขึ้นสูง แต่การตั้งงบฯของท้องถิ่นไม่จำเป็นต้องเอาตามราคากลางที่ส่วนกลางตั้งไป เพราะท้องถิ่นตั้งราคากลางของท้องถิ่นได้ จากนั้นค่อยเปิดซอง ซึ่งทั่วไปมักจะได้ต่ำกว่าราคากลางที่ส่วนกลางตั้งไป


ส.ส.ปชป.ไม่เคลียร์จี้หาคำตอบ


หลังตัวแทนจาก สธ.ชี้แจงจบ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กมธ.สาธารณสุข ได้กล่าวขึ้นมาทันทีว่า ตัวแทน สธ.ชี้แจงไม่กระจ่าง ตนยังปักใจเชื่อว่ามีการหาประโยชน์ อยากให้ไปหาคำตอบให้กระจ่าง ดังนี้
1.ราคากลางที่กำหนดสำหรับการสร้างหอพักพยาบาล 9 ล้านบาท ทั้งที่หลายแห่งใช้เพียง 6 ล้านบาทเท่านั้น
2.ครุภัณฑ์บางอย่าง เช่น เครื่องยูวี-แฟน ท้องถิ่นหลายแห่งยืนยันว่าไม่ใช่เครื่องมือที่จำเป็น เช่นเดียวกับเครื่องตรวจเคมีในเลือดที่ล็อคสเปคว่าจะต้องซื้อจากบริษัทหนึ่ง เท่านั้น
3.เครื่องช่วยหายใจและเครื่องดมยาสลบที่มีราคาสูงเกินไป
4.ราคากลางรถพยาบาลที่เพิ่มมาคันละ 1 แสนบาท
5.ราคาเสาธงต้นละ 5 แสนบาท 

 

สน.งบฯจี้สอบ 3 ชนิด-พบล็อคชัด


แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงบประมาณเปิดเผยว่า ภายใต้การอนุมัติงบฯไทยเข้มแข็ง มีการระบุรายการครุภัณฑ์อยู่ 2-3 รายการที่สำนักงบประมาณขอให้ สธ.ตรวจสอบ ได้แก่
1.เครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจและสัญญาณชีพแบบรวมศูนย์
2.เครื่องดมยาสลบพร้อมเครื่องช่วยหายใจ
3.เครื่องติดตามการทำงานของหัวใจและเครื่องวิเคราะห์แก๊สระหว่างดมยาสลบครบชุด
โดยสำนักงบประมาณเชื่อว่า รพ.ตำบลไม่น่าจะมีวิสัญญีแพทย์ที่ใช้เครื่องดังกล่าวได้ ส่วนครุภัณฑ์อีกประเภทที่ล็อคสเปค คือ เครื่องช่วยหายใจที่ระบุให้มีระบบวัดความจุของปอดด้วย หากระบุเอาไว้จะมีบริษัทเดียวที่เข้าประมูลได้


ยันยูวี-แฟนต้องต่ำกว่า 4 หมื่น


ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึ่งเปิดเผยว่า รพ.มหาสารคามจัดซื้อเครื่องยูวี-แฟน 45 เครื่อง และ รพ.ร้อยเอ็ดจัดซื้อ 50 เครื่อง เครื่องละ 40,000 บาท โดยใช้เงินบำรุง รพ. ดังนั้น ในโครงการเอสพี 2 อย่างน้อยราคากลางของเครื่องดังกล่าวก็ควรลดลงต่ำกว่า 40,000 บาท


นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัด สธ. กล่าวว่า ได้ลงนามคำสั่ง สธ.แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง 2 ชุด ชุดแรกตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องทำลายเชื้อโรคฯ มี นพ.เสรี หงส์หยก ผู้ตรวจราชการ สธ. เป็นประธาน ชุดที่ 2 คณะกรรมการพิจารณาความเหมาะสมและแก้ไขปัญหาโครงการไทยเข้มแข็ง มีตัวแทนแพทย์ชนบท รองปลัด สธ.เป็นประธาน

 

 

สอบพบ2 สสจ.จัดซื้อแล้ว "ยูวี-แฟน"


จากกรณี นพ.พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ เลขาธิการชมรมแพทย์ชนบท ออกมาเปิดโปงข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้อเครื่องช่วยหายใจ เครื่องกระตุ้นหัวใจ และเครื่องทำลายเชื้อโรคด้วยระบบแสงอัลตราไวโอเลต (ยูวี-แฟน) ในโครงการ  "ไทยเข้มแข็ง" 4 ประเด็น คือ
1.มีกลุ่มบุคคลไปวิ่งเต้นล็อคสเปคสินค้าให้เอื้อต่อบริษัทบางราย
2.ราคาสินค้าแพงเกินจริง
3.ไม่ตรงตามความต้องการของโรงพยาบาล
4.ส่วนราชการหลายแห่งยังไม่มีผู้เชี่ยวชาญในการใช้นั้น


ล่าสุด  "มติชน" ได้ตรวจสอบเว็บไซต์ www.gprocurement.go.th ของกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นเว็บไซต์แจ้งประกาศประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้างของส่วนราชการ เพื่อตรวจสอบหาส่วนราชการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่จัดซื้อเครื่องช่วยหายใจ เครื่องกระตุ้นหัวใจ และยูวี-แฟน พบว่าระหว่างวันที่ 20-29 กันยายน 2552 ส่วนราชการ สธ.ใน จ.นครพนม พะเยา อุบลราชธานี นครนายก ฉะเชิงเทรา สระบุรี มุกดาหาร นครราชสีมา พังงา เลย และกาญจนบุรี ฯลฯ ส่วนใหญ่แจ้งประกาศประกวดราคาจัดซื้อเครื่องช่วยหายใจ และเครื่องกระตุ้นหัวใจ แต่มีเพียง 2 แห่งจัดซื้อยูวี-แฟน ได้แก่ สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครนายกจัดซื้อ 3 เครื่อง และ สสจ.เลยจัดซื้อ 12 เครื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จ.อุบลราชธานี ประกาศจัดซื้อเครื่องช่วยหายใจชนิดควบคุมปริมาตรและความดันสำหรับเด็กแรก เกิดจนถึงผู้ใหญ่ ให้โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ 2 เครื่อง ระบุราคาเครื่องละ 1,200,000 บาท ในขณะที่ นพ.พงษ์เทพระบุว่า โรงพยาบาลบางแห่งซื้อแค่ 500,000 บาทเท่านั้น นอกจากนี้ จ.อุบลฯยังประกาศจัดซื้อครุภัณฑ์ 25 รายการ เป็นเงิน 157,700,000 บาท แต่ไม่ระบุรายละเอียดว่าเป็นครุภัณฑ์ชนิดใด


"แม้ว" เหน็บ "ใครเข้มแข็ง"


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ทวิตข้อความผ่านเว็บไซต์ Twitter.com ถึงโครงการไทยเข้มแข็ง ว่า "การเมืองช่วงฟาดฟันกันแบบนี้คนฉลาดแกมโกงจะรีบฉกฉวยผลประโยชน์เพราะการกลัว เสียอำนาจของผู้มีอำนาจจะจำยอมไทยเข้มแข็งจะเป็นใครเข้มแข็ง"

 

 


http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1254389677&grpid=&catid=01
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"แม่เลี้ยงติ๊ก"ปัดเอี่ยวรับประโยชน์"ครุภัณฑ์"ไทยเข้มแข็ง "วิทยา"มอบดาบปลัดสธ.สอบเต็มที่
"มาร์ค"งง"วิทยา"แฉคนใกล้ชิด อยู่เบื้องหลังซื้อครุภัณฑ์สธ.
"วิทยา"กลัวคุก! ตั้งกก.2ชุดสอบซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ นายกฯ ลงดูเอง ลั่น"ไทยเข้มแข็ง"ต้องโปร่งใส
รมว.สธ.วางงบฯไทยเข้มแข็งซื้อครุภัณฑ์การแพทย์ปัดล็อคสเปค
พท.ปูดสธ.ส่อฉาว ไทยเข้มแข็ง ซื้อครุภัณฑ์3หมื่นล.กลิ่นตุๆ ชาวบ้านอำนาจเจริญร้องถูกเปลี่ยนโครงการ
อธิบดีสถ.สั่งตั้งคกก.สอบ "อปท."ส่อจัดซื้อครุภัณฑ์ฉาว
"จุรินทร์"รับจะเร่งตรวจสอบการล็อคเสปคครุภัณฑ์
รมช.ศธ.ท้า"สุนัย"ฟ้องป.ป.ช. แจงรัฐบาลเก่าซื้อครุภัณฑ์
พท.ซุ่มจับผิดซื้อครุภัณฑ์ฯ ขู่ไม่เลิกล็อคสเปคเจอซักฟอก
รมช.ศธ.ปัดเสี่ย"ป"วางเงินดาวน์ 20 ล. ล็อคสเปค ครุภัณฑ์ให้วิทยาลัยในสังกัดสอศ. แจงใช้งบฯปี′52
พท.ชี้จัดซื้อครุภัณฑ์ส่อทุจริต ปูด "พ่อค้า ป." วิ่งเต้นล็อบบี้วางดาวน์ 20 ล้าน เลขาฯ สอส.ปัดล็อคสเปค
ผู้ค้าเหนือโวย สนง.อาชีวะฯส่อล็อคสเปคซื้อครุภัณฑ์ กว่า 700 ล้าน สงสัยเอื้อผู้ประกอบการกลุ่มเดียว
กมธ.งบฯ เผยงบครุภัณฑ์"สำนักปลัดคลัง"น่าสงสัย
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1254389677&grpid=&catid=01
--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
blog
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.ksmecare.com/docSeminar/520902031848987.pdf
http://www-01.ibm.com/software/th/events/lotusliveevent/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น