ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

พบพิรุธซื้อสารเคมีทำ"ฝนหลวง"ไม่ได้มาตรฐานยื่นประมูลแค่รายเดียว ปลัดกระทรวงเกษตรฯยันมีประสิทธิภาพ

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เวลา 21:57:49 น.  มติชนออนไลน์

พบพิรุธซื้อสารเคมีทำ"ฝนหลวง"ไม่ได้มาตรฐานยื่นประมูลแค่รายเดียว ปลัดกระทรวงเกษตรฯยันมีประสิทธิภาพ

ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ยันสารเคมีทำฝนหลวงมีประสิทธิภาพอ้างสำนักฝนหลวงฯเข้มงวดมาก พบพิรุธประกวดราคาซื้อ"ยูเรีย"ด้วยวิธีการ "อี-ออคชั่น" มีเพียงรายเดียวที่เข้าประมูล

จากกรณีที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า จะใช้การทำฝนหลวงเพื่อช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งในขณะนี้ แต่ปรากฏว่า ในการขึ้นปฏิบัติการทำฝนหลวงของสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร ในช่วงวันที่ 25 มกราคม-18 กุมภาพันธ์ 2553 จำนวน 4 วัน 11 เที่ยวบิน พบว่า ไม่มีรายงานว่ามีฝนตกในพื้นที่เป้าหมาย ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่า การทำฝนหลวงอาจมีปัญหาเกิดขึ้น ทั้งในขั้นตอนปฏิบัติงานและคุณภาพของสารเคมีที่นำมาใช้ทำฝนหลวง เบื้องต้นนายยุคล ลิ้มแหลมทอง ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ได้แสดงความประหลาดใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น และเตรียมประสานไปยังสำนักฝนหลวงฯ เพื่อขอทราบความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ นั้น


เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ นายยุคลได้ให้สัมภาษณ์ "มติชน" ว่า จากการประสานงานไปยังสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อสอบถามความชัดเจนเกี่ยวกับปัญหาผลการปฏิบัติการฝนหลวงในช่วงดังกล่าว ได้รับการยืนยันว่า ปัญหาเกิดขึ้นจากความชื้นในอากาศไม่เพียงพอ แต่เชื่อว่า ผลจากการขึ้นปฏิบัติการดังกล่าว จะช่วยกระตุ้นทำให้เมฆเกิดการรวมตัวกัน และจะทำให้การขึ้นปฏิบัติการทำฝนหลวง ในครั้งต่อๆ ไปเกิดผลอย่างแน่นอน และจำนวนการขึ้นบิน 11 เที่ยว แต่ยังไม่มีฝนตกลงมา ก็ยังอยู่ในเป้าหมายที่ตั้งไว้ ในกรณีที่การขึ้นปฏิบัติการไม่ประสบความสำเร็จ ของแผนการปฏิบัติงานที่กำหนดไว้


"ส่วนข้อสังเกตว่า ปัญหาอาจจะเกิดจากคุณภาพของสารเคมีที่ใช้ในการทำฝนหลวง ไม่มีประสิทธิภาพนั้น ได้รับการยืนยันว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะในการจัดซื้อสารที่ผ่านมา สำนักฝนหลวงฯเข้มงวดกับเรื่องคุณภาพเป็นอย่างมาก" นายยุคลกล่าว


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าว "มติชน" รายงานว่า จากการตรวจสอบข้อมูลการประมูลจัดซื้อสารฝนหลวง ยูเรีย 46%N จำนวน 800 ตัน เพื่อนำมาใช้ทำฝนหลวง ของสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ประกาศผลไป เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2552 พบว่า อาจจะมีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น โดยสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรฯ ได้ออกประกาศประกวดราคาซื้อด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เลขที่ ป.วส.(สฝษ.) 4/2552 ลงวันที่ 20 มกราคม 2552 กำหนดยื่นเอกสารประกวดราคา ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 และเสนอราคาวันที่ 5 มีนาคม 2552


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันยื่นซองประกวดราคา วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 มีผู้มายื่นเอกสารประกวดราคา เพียง 1 ราย เท่านั้น คือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) ภูมิสวัสดิ์ คณะกรรมการรับผิดชอบการประมูลจึงพิจารณาให้ หจก.ภูมิสวัสดิ์ ผ่านการคัดเลือกเบื้องต้น จากนั้นวันที่ 5 มีนาคม 2552 ห้างหุ้นส่วนจำกัด ภูมิสวัสดิ์ ได้เสนอราคายูเรีย 46%N ในราคาที่ต่อรองแล้วตันละ 17,500.-บาท จำนวน 800 ตัน เป็นเงินทั้งสิ้น 14 ล้านบาท สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรฯ จึงอนุมัติให้รับราคาจาก หจก.ภูมิสวัสดิ์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดประกวดราคาครั้งนี้ ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ข้าราชการกระทรวงเกษตรฯถึงความเหมาะสมเป็นอย่างมาก เพราะกำหนดให้ใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-ออคชั่น ที่มีเป้าหมายให้มีผู้ประกอบการเข้ามาเสนอราคาแข่งขันกัน แต่ในการประมูลครั้งนี้ มีบริษัทเพียงแค่รายเดียวที่เข้าร่วมประมูล แทนที่สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรฯจะยกเลิกเพื่อเปิดให้มีประมูลใหม่ เพราะสารยูเรียที่จัดซื้อไม่ใช่สินค้าหายาก มีผู้ผลิตสินค้าประเภทนี้หลายราย แต่สำนักงานยังเดินประมูลงานต่อ


ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยังนายยุคล ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เพื่อให้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง แต่นายยุคลไม่สามารถให้คำตอบได้ โดยให้เหตุผลว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่จะประสานไปยังเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเพื่อขอทราบความชัดเจนอีกครั้ง

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1267276061&grpid=no&catid=01




อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
พสกนิกรลงนามถวายพระพรคับคั่ง นร ม6.สุดซาบซึ้ง ชุบชีวิตบ้านแห้งแล้งเพราะฝนหลวง
เครื่องบินทำฝนหลวง ทอ. ฝึงซ้อมตกรันเวย์ นักบินไม่เจ็บ
"ออสเตรเลีย"ขอใช้"ฝนหลวง"สิทธิบัตร"ในหลวง"ในรัฐควีนแลนด์
แทนซาเนีย-ออสเตรเลีย สนใจพระอัจฉริยภาพฝนหลวง
ขอ"ฝนหลวง"ดับไฟ"พรุควนเคร็ง"ป้องกันเพลิงปะทุรอบใหม่
องคมนตรีเตรียมนำคณะทูลเกล้าฯ ถวายสิทธิบัตร"ฝนหลวง" "ในหลวง"พระราชทานชื่อดอกทิวลิป"คิง ภูมิพล"



--
โปรดอ่าน blog
www.pridiinstitute.com
www.nakkhaothai.com
www.pcpthai.org
http://wdpress.blog.co.uk
http://rsm2009-rsm2009.blogspot.com
http://twitter.com/sweetblog
http://twitter.com/oknewsblog
http://twitter.com/okblogger
http://twitter.com/sat191
http://www.pacc.go.th/
http://twitter.com/okblogchan
http://twitter.com/sun1951
http://twitter.com/smeblogger
http://twitter.com/seminarblog
http://twitter.com/sunnewsblog
http://twitter.com/okworldblog
http://twitter.com/ktblogger
http://twitter.com/sundayblog
http://twitter.com/mondayblog
http://twitter.com/tuesdayblog
http://twitter.com/wednesdayblog
http://twitter.com/thursdayblog
http://twitter.com/fridayblog
http://twitter.com/saturdayblog
www.youtube.com/user/naiissarachon#p/a/u/0/34ZvscsnCbA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น