ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

กมธ.ทหารเชิญมท.แจง"จีที 200-อัลฟ่า 6" สตง.ชี้พิรุธสั่งซื้อวิธีพิเศษ ขู่หากพบผิดปกติจะส่งพนง.สอบสวน

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เวลา 23:27:07 น.  มติชนออนไลน์

กมธ.ทหารเชิญมท.แจง"จีที 200-อัลฟ่า 6" สตง.ชี้พิรุธสั่งซื้อวิธีพิเศษ ขู่หากพบผิดปกติจะส่งพนง.สอบสวน

ผอ.อส.ยัน"อัลฟ่า 6"ตรวจเจอสารยาเสพติดจริงถึง 18 ใน 20 ครั้ง รองผู้ว่าการ สตง.พบพิรุธซื้อวิธีพิเศษส่วนใหญ่อ้างเพื่อเจาะจงสินค้า ชี้หากพบผิดปกติเตรียมส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการ

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่มี พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นประธาน พิจารณาการจัดซื้อเครื่องตรวจค้นหาวัตถุระเบิดและยาเสพติดหรือวัตถุ/สะสาร (อัลฟ่า 6) ของกระทรวงมหาดไทย โดยเชิญนายวันชัย อุดมสิน รองอธิบดีกรมการปกครอง และนายสนิท ขาวสะอาด ผู้อำนวยการกองอาสารักษาดินแดนเข้าชี้แจง


ทั้งนี้ นายสนิทกล่าวชี้แจงว่า กระทรวงมีแผนจัดซื้อทั้งหมด 789 เครื่อง เริ่มจัดซื้อช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2552 ขณะนี้จัดซื้อไปแล้วรวม 479 เครื่อง และมีการแจกจ่ายและฝึกอบรมการใช้ให้กับ อส.รักษาดินแดนไปแล้วหลายพันนาย โดยผู้ใช้คือ อส.ยืนยันว่าใช้ตรวจเจอได้จริง ตอนจัดซื้อก็มีกระบวนการตรวจสอบประสิทธิภาพ เคยมีการทดสอบทางสถิติ สามารถตรวจเจอสารยาเสพติดถึง 18 ครั้ง ใน 20 ครั้ง การจัดซื้อแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ครั้งแรกประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์หรืออี-ออคชั่น ผู้ชนะคือบริษัทยูจีซี เสนอราคาเครื่องละ 7.2 แสนบาท แบ่งเป็นตัวเครื่อง 5 แสนบาท และซิมตรวจยาบ้าและยาไอซ์ซิม ละ 1 แสนกว่าบาท ประมูลครั้งที่ 2 ใช้การจัดซื้อวิธีพิเศษทำให้ราคาถูกลงเหลือ 6 แสนกว่าบาท ประหยัดงบฯไปได้ทั้งหมด 19 ล้านบาท โดยบริษัท เปรโตเป็นผู้ชนะการประมูล


ขณะที่นายเชน เทือกสุบรรณ กมธ.จากพรรคประชาธิปัตย์ ขอรายละเอียดทีโออาร์ทั้งหมด รวมถึงหลักคิดและความจำเป็นในการซื้อทั้งหมด เพราะคิดว่าเป็นการซื้อที่ง่ายไป ส่วน พ.ต.ท.สมชาย ซักถามถึงกระบวนการจัดซื้อและรายละเอียดการจัดซื้อจัดจ้าง และขอดูบริคณห์สนธิของทั้ง 2 บริษัทผู้รับงาน และในปี 2552 ที่มีการจัดซื้อ ใครเป็นรัฐมนตรี นายวันชัยตอบว่า "เราซื้อทั้งหมด 2 ครั้ง และในปี 2552 ก็คือรัฐมนตรีคนปัจจุบัน"


จากนั้น ที่ประชุมพิจารณาความคืบหน้าการดำเนินการภายหลังตรวจสอบพบเครื่องจีที 200 ไม่มีประสิทธิภาพ โดยนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รองผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้าชี้แจงการดำเนินการสอบสวนในส่วนของ สตง.ว่า เท่าที่ สตง.พบมีปัญหาเพียง 2 ชนิด คือ จีที 200 และ อัลฟ่า 6 และมีอย่างน้อย 8 หน่วยงานที่มีเครื่องมือเหล่านี้ใช้อยู่ หรืออาจมากกว่านั้น


นายพิศิษฐ์กล่าวว่า เรื่องกระบวนการตรวจสอบ เริ่มมีการส่งสัญญาณมาให้ สตง.ตรวจสอบตั้งแต่ปี 2548 กองทัพอากาศซื้อก่อน เริ่มต้น 2 ตัวๆ ละ 9 แสนบาท ที่จริงวงเงิน 9 แสนบาท สามารถใช้วิธีซื้อแบบสอบราคาตามปกติได้ แต่กองทัพอากาศใช้วิธีพิเศษ ก็ต้องตรวจสอบต่อไป แต่เหตุผลส่วนใหญ่มักจะระบุว่าเนื่องจากใช้วิธีพิเศษเพื่อเจาะจงสินค้าและบริษัทผู้เชี่ยวชาญโดยตรง สำหรับจีที 200 นั้นมีบริษัทเพียงบริษัทเดียวที่รับงาน คือบริษัท เอวีเอ ซึ่ง สตง.ก็ต้องตรวจสอบย้อนหลังไปถึงที่มาทั้งหมด ว่ามาได้อย่างไร ซึ่งก็รู้กันดีว่า ปี 2548 ใครเป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และปี 2550 ใครเป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)


"จากการตรวจสอบอัลฟ่า 6 สตง.พบข้อสังเกตบางประการ เช่น การจัดซื้อจัดจ้างที่มีหลายบริษัทเข้าแข่งขันกัน มันไม่ใช่ธรรมเนียมที่ของชิ้นเดียว แต่ไปตั้งให้มีหลายบริษัทมาแข่ง แล้วฟันราคากัน ถือเป็นเรื่องแปลก เพราะสินค้าลักษณะนี้ไม่ใช่จะขายกันบ่อยเหมือนมอเตอร์ไซค์ ที่ต้องมีหลายบริษัทมาแข่งกัน เพราะไม่ว่าจะกี่บริษัท แต่ก็ต้องมีต้นทุนนำเข้าลักษณะเดียวกัน ดังนั้น ในการตรวจสอบ สตง.จะวิเคราะห์ที่มาของต้นตอทั้งหมด ส่วนจีที 200 มีข้อสังเกต เพียงหน่วยงานทหารและสำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ที่ซื้อวัตถุประสงค์ใหญ่ที่ซื้อจีที 200 จึงเพื่อตรวจระเบิด เป็นเรื่องความปลอดภัย ดังนั้น เมื่อความปลอดภัยในห้องทดสอบสี่เหลี่ยมยังไม่เจอ แล้วความปลอดภัยในทุ่งหญ้าจะหาเจอได้อย่างไร เมื่อมีการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์แล้ว สตง.คงไม่ทำซ้ำอีก ขณะนี้เครื่องจีที 200 ที่มีในกองทัพบกกว่า 500 ตัว ในกองทัพอากาศ และ ราชองครักษ์ 3 ตัว จะมีปัญหาหรือไม่ หากไม่มีมาตรฐาน ต่อไปอาจมีการตั้งชื่อเป็นรุ่น เช่นรุ่นสมเด็จวัดระฆังก็ได้ ที่ผ่านมา สตง.ได้แจ้งเตือนไปหลายรอบแล้ว ดังนั้น ถ้าพบความผิดปกติก็ต้องส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการต่อไป" นายพิศิษฐ์กล่าว


นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ประสานงานกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เพื่อนัดหมายวัน-เวลาในการตรวจสอบเครื่องอัลฟ่า 6 พร้อมกำหนดแนวทาง วิธีการ และหาคณะกรรมการในการตรวจสอบเรื่องนี้ แต่ในระหว่างนี้เจ้าหน้าที่ไม่จำเป็นต้องหยุดใช้อัลฟ่า 6 เพราะผู้ว่าราชการจังหวัดประมาณ 30 จังหวัด ได้ทำรายงานถึงกระทรวงว่าสามารถชี้เป้าและจับกุมคดียาเสพติดได้เป็นล้านๆ เม็ด ดังนั้น ยังต้องใช้อยู่ ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยได้สั่งซื้ออัลฟ่า 6 ให้ผู้ว่าฯจังหวัดละ 6-10 เครื่อง เพื่อใช้แก้ปัญหายาเสพติด


คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการ วท.กล่าวว่า ได้ประสานกับกองทัพว่าจะลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อชี้แจงผลการทดสอบเครื่องจีที 200 ให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเข้าใจ ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปัตตานียังใช้"จีที200" บอกผู้ใหญ่ยังไม่สั่งเก็บ
"กัลยา"เตรียมลง 3 จว.ใต้ ชี้แจงเจ้าหน้าที่ให้ยกเลิกใช้ จีที200
"บุญจง"พร้อมลงใต้แจงเลิกใช้จีที200-ส่งอัลฟ่า6ให้ทุกจังหวัดตรวจยาเสพติด
ก.วิทย์ฯไอเดียบรรเจิดเตรียมผลิตเครื่องตรวจบึ้มแทนจีที 200
"มาร์ค"สั่ง"สาทิตย์"ดูกม.เอาผิดบ.จำหน่ายจีที 200 เล็งตั้งกก.หาช่องฟันอาญา-แพ่ง คาด2สัปดาห์ได้ข้อสรุป
"กัลยา"เล็งลงใต้แจง"จีที200" เเตรียมคุย"เจษฎา"ร่วมสอบ"อัลฟ่า6"
กมธ.ความมั่นคงสภาฯเตรียมตรวจสอบเพิ่มฮั้วประมูล"จีที 200"
กอ.รมน.ภาค4ยันจนท.ใช้"จีที200"ตรวจไม่ถึงที่บึ้มโคกโพธิ์
นายกฯ มอบ"สาทิตย์"ดูข้อ กม.เอาผิด ผู้ผลิต-ผู้จำหน่ายจีที200
หน่วยกู้บึ้มชายแดนใต้ยังใช้ "จีที 200" แต่เพิ่มการข่าว-มวลชน
พท.ยื่นป.ป.ช.สอบ"อนุพงษ์"เอี่ยวจัดซื้อจีที200 เล็ง"มาร์ค"รายต่อไป เอื้อประโยชน์ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่


--
โปรดอ่าน blog
www.pridiinstitute.com
www.nakkhaothai.com
www.pcpthai.org
http://wdpress.blog.co.uk
http://rsm2009-rsm2009.blogspot.com
http://twitter.com/sweetblog
http://twitter.com/oknewsblog
http://twitter.com/okblogger
http://twitter.com/sat191
http://www.pacc.go.th/
http://twitter.com/okblogchan
http://twitter.com/sun1951
http://twitter.com/smeblogger
http://twitter.com/seminarblog
http://twitter.com/sunnewsblog
http://twitter.com/okworldblog
http://twitter.com/ktblogger
http://twitter.com/sundayblog
http://twitter.com/mondayblog
http://twitter.com/tuesdayblog
http://twitter.com/wednesdayblog
http://twitter.com/thursdayblog
http://twitter.com/fridayblog
http://twitter.com/saturdayblog
www.youtube.com/user/naiissarachon#p/a/u/0/34ZvscsnCbA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น